banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Thực trạng lao động trẻ em tại Bang Bihar - Ấn Độ giai đoạn 2000-2010



[Báo cáo NCKHSV] Thực trạng lao động trẻ em tại Bang Bihar - Ấn Độ giai đoạn 2000-2010
Không phải tất cả các công việc được thực hiện bởi trẻ em đều là lao động trẻ em mà phải phân biệt công việc đó nhằm mục đích gì và như thế nào để phân loại nó. Trẻ em hoặc thanh thiếu niên tham gia vào công việc mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển cá nhân hoặc cản trở việc học của chúng, được xem như là một việc làm tích cực.

1. Khái niệm lao động trẻ em
Không phải tất cả các công việc được thực hiện bởi trẻ em đều là lao động trẻ em mà phải phân biệt công việc đó nhằm mục đích gì và như thế nào để phân loại nó. Trẻ em hoặc thanh thiếu niên tham gia vào công việc mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển cá nhân hoặc cản trở việc học của chúng, được xem như là một việc làm tích cực.
Thuật ngữ “lao động trẻ em” thường được định nghĩa là công việc mà tước đi của trẻ em thời thơ ấu, tiềm năng và phẩm giá của chúng, và đó là những công việc có hại cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em.
2. Thực trạng lao động trẻ em tại Bang Bihar, giai đoạn 2000-2010
Bihar là một bang nằm ở phía Đông của đất nước Ấn Độ, lãnh thổ hoàn toàn nằm trong đất liền. Đây là một nơi mang đậm dấu ấn lịch sử của Ấn Độ, đã chứng kiến thời kỳ hoàng kim nhất trong lịch sử nước này. Bihar trở thành trung tâm của quyền lực, văn hóa và học tập dưới sự trị vì của các vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử Ấn Độ, cụ thể là Samudragupta, Chandragupta Maurya, Vikramaditya và Asoka.
Bên cạnh đó, Bihar còn được xem là cái nôi của Phật giáo, là nơi Đức Phật đã giác ngộ và bắt đầu truyền giảng tại đây. Chính vì vậy, Bihar được biết đến như là một địa điểm hành hương nổi tiếng. 
Tuy nhiên, ngày nay Bihar là một trong những bang nghèo nhất của Ấn Độ.
Cũng như các bang khác của Ấn Độ, ở Bihar, lao động trẻ em là một tình trạng phổ biến. Trong thời gian gần đây, cụ thể là từ 2000 – 2010, số lượng lao động trẻ em biến động như sau: 
 
Trong  năm 2001, Bihar có số lao động trẻ em là 1117500 trẻ em. Trong vòng 9 năm, số lượng lao động trẻ em đã giảm từ 1117500 trẻ em xuống còn 323522 trẻ em, giảm 793978 trẻ em. Đây thực sự là con số ấn tượng. Trong khoảng thời gian này, Bihar vẫn nằm trong bang nghèo của Ấn Độ tuy nhiên nó đã đạt được những phát triển nhất định, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây đều tăng. Điều này cũng chứng tỏ nhận thức của người dân đã tăng và trẻ em ngày càng được quan tâm hơn.
Mặc dù vậy nhưng những ngành nghề trẻ em tham gia tại đây đều không thay đổi qua các năm. Lao động trẻ em hoạt động trong cả ba lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.
Lao động trẻ em là tình trạng phổ biến tại phổ biến. Số lượng lao động trẻ em trong vòng 10 đã giảm với một con số Ấn tượng nhưng số lượng lao động trẻ em tại đây vẫn còn đông. Trẻ em làm hầu hết các công việc có điều kiện không an toàn, lao động vất vả cộng thêm tiếp xúc với chất độc hại. Thực trạng này đã có tác động tiêu cực tới kinh tế và xã hội Bihar.
3. Những tác động của lao động trẻ em tại Bang Bihar 
31.Tác động về mặt kinh tế
-    Lao động trẻ em do lực lượng dồi dào với giá thuê rẻ nên sẽ khiến cho một lực lượng người lớn bị thất nghiệp.
-    Trẻ em là những nguồn lao động tương lai của đất nước nhưng nó bị khai thác từ rất sớm sẽ làm giảm khả năng khai thác nhân lực trong tương lai.
-    Gây lãng phí khoa học kĩ thuật. Kinh tế bang sẽ không đạt được mức sản lượng tối đa do không khai thác được tối đa nguồn lực.
3.2.Tác động về mặt xã hội
    Vấn đề sức khỏe
•    Bihar là một trong những nơi có tỷ lệ tử vong của các bà mẹ và trẻ sơ sinh cao nhất tại Ấn Độ. 
•    Gây suy thoái giống nòi
•    Nhiều loại bệnh mới
    Vấn đề mù chữ
Theo điều tra của NSSO vào năm 2006, ước tính tại Bihar có khoảng  46,3% dân số không biết chữ.
    Tệ nạn xã hội
Tuy lao động trẻ em có tác động tích cực trong phạm vi gia đình nhưng đó chỉ là tác động trong ngắn hạn. Nhìn chung lao động trẻ em là một tệ nạn và có tác động tiêu cực đối với cả kinh tế và xã hội của bang.
4. Kết luận
Lao động trẻ em là một vấn đề nhức nhối của cả Ấn Độ cũng như ở bang Bihar. Tuy thực trạng này ngày càng giảm nhưng số lượng lao động trẻ em đang hoạt động vẫn còn rất lớn và nó có tác động tiêu cực tới tất cả các mặt của đời sống con người, trong đó có kinh tế và xã hội.

SV. Lê Thị Quyên
K57 Bộ môn Ấn Độ học

 

Bình luận của bạn