banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Thủ tướng Narendra Modi và phong trào "Làm sạch Ấn Độ"



[Báo cáo NCKHSV] Thủ tướng Narendra Modi và phong trào "Làm sạch Ấn Độ"
Báo giới Mỹ cho biết, ngày 24/2/2016, Tổ chức Hòa bình Xanh đã công bố Báo cao Chương trình hành động không khí sạch năm 2015. Báo cáo đã phân tích dữ liệu vệ tinh giám sát của NASA, số liệu cho thấy, năm 2015, tình hình ô nhiễm không khí ở Ấn Độ lần đầu tiên vượt Trung Quốc.

1. Thực trạng về môi trường Ấn Độ
Ô nhiễm nước: là vấn đề lớn nhất, cần giải quyết nhất ở Ấn Độ. Hiện nay Ấn Độ là quốc gia đang ở trong tình trạng khan hiếm nước trầm trọng. Hàng triệu người Ấn Độ thiếu nước sinh hoạt, thậm chí không có nước sạch để uống.
Nguyên nhân tình trạng này chủ yếu do xả nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý bằng hình thức, chủ yếu là từ các trung tâm đô thị của Ấn Độ.Các chất thải không được phân loại, trong các khu vực đô thị gây ra tình trạng mất vệ sinh và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị.
Ô nhiễm không khí:Ấn Độ có lượng khí thải khí nhà kính bình quân đầu người lớn, đứng thứ ba sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Củi và khí đốt sinh khối là nghuyên nhân  chính gây ra hiện tượng khói mù. Sự gia tăng lượng khí thải của phương tiện giao thông ở Ấn Độ thuộc hạng cao nhất trên thế giới. Ngoài ra tắc nghẽn giao thông cũng là một trong những vấn đề gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các thành phố và thị trấn của Ấn Độ.
Phát thải khí nhà kính: Ấn Độ là nước phát thải lớn thứ ba lượng carbon điôxít. 
Ô nhiễm chất thải rắn: Rác là một hình ảnh phổ biến ở các khu vực đô thị và nông thôn của Ấn Độ. Nó là một nguồn gây ô nhiễm rất lớn. Các thành phố Ấn Độ thải ra hơn 100 triệu tấn chất thải rắn một năm.
2. Mục đích của phong trào
Modi nói “Đương thời Mahatma Gandhi từng mong ước về một đất nước Ấn Độ không chỉ tự do, mà còn sạch đẹp và phát triển.Mọi người dân Ấn Độ phải biến mong ước này thành hiện thực vào dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Người năm 2019”.Phong trào mang tư tưởng "ngoài chính trị" mà lấy cảm hứng từ lòng yêu nước, thương dân của Narendra Modi.Từ đó phong trào “làm sạch Ấn Độ” đã trở thành một phong trào phổ biến rộng rãi cho quần chúng nhân dân Ấn Độ để cải thiện chất lượng môi trường của đất nước.
Giải quyết vấn nạn hơn nửa dân số Ấn Độ không có nhà vệ sinh.
Phong trào “làm sạch Ấn Độ” giải quyết nạn hiếp dâm phụ nữ hệ lụy của việc không có nhà vệ sinh.
3. Nội dung của phong trào
 “Làm sạch Ấn Độ”  là một chiến dịch cấp quốc gia do Chính phủ Ấn Độ kêu gọi để làm sạch đường phố, đường giao thông và cơ sở hạ tầng của đất nước.
Narendra Modi khẳng định rằng "Swachh Bharat" là sứ mệnh "ngoài chính trị" và lấy cảm hứng từ tinh thần yêu nước.
Thủ tướng Chính phủ cho biết sự phân biệt đối xử với phụ nữ thiếu nhà vệ sinh đã được gỡ bỏ.Thủ tướng nói rằng chiến dịch đã được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội.Ông bày tỏ niềm tin rằng, Ấn Độ có thể đạt được mục tiêu trở thành một trong những nước sạch nhất thế giới.
Vào lúc 8h00, thứ 5 ngày mùng 02 tháng 10 Thủ tướng Narendra Modi đã khởi động chiến dịch "Làm sạch Ấn Độ". Việc làm đầu tiên là ông tự tay cầm chổi quét rác thải trên đường phố New Delhi.
Thủ tướng Modi tuyên bố “Tôi sẽ giữ cam kết làm cho đất nước sạch sẽ và sẽ dành mỗi tuần 2 giờ tự nguyện tham gia hoạt động vệ sinh môi trường.Tôi sẽ không vứt rác bừa bãi và cũng không để người khác vứt rác bừa bãi.Trước hết bản thân tôi sẽ tham gia hoạt động làm sạch, sau đó, yêu cầu gia mình, cộng đồng địa phương, làng mạc và nơi làm việc cùng tham gia công việc này."
Thủ tướng Modi cũng khởi động chiến dịch làm sạch đất nước thông qua mạng xã hội trên wesite của ông MyGov.in và một số website khác, trong đó có một website mới,chỉ dành cho chiến dịch “Làm sạch Ấn Độ”. 
4. Ýnghĩa của phong trào “làm sạch Ấn Độ”:
- Nâng cao chấtlượng môi trường sống (giảm bệnh tật cho người dân Ấn Độ đặc biệt là người nghèo)
- Nâng cao tinh thần tự giác cho người dân
- Bảovệ môi trường gắn với phát triển kinh tế Ấn Độ
-    Ứng phó với biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu

SV. Liễu Huyền Trang
K57 Bộ môn Ấn Độ học

 

Bình luận của bạn