banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Công nghiệp tình dục ở Thái Lan



[Báo cáo NCKHSV] Công nghiệp tình dục ở Thái Lan
Với Thái Lan hoạt động mua bán mại dâm phổ biến khắp cả nước và nổi tiếng trên thế giới. Mặc dù “công nghiệp tình dục” ở đây bị coi là một hoạt động bất hợp pháp tuy nhiên tốc độ phát triển của nó khiến người ta phải giật mình. Theo thống kê số lượng người đi bán dâm ở Thái Lan có thể lên đến 2.8 triệu người. Không chỉ có các cô gái gốc Thái mà còn có cả người nước ngoài và những người chuyển giới cùng hoạt động trong nghề này.

Công nghiệp tình dục (công nghiệp sex) đang là một vấn đề nóng trên thế giới. Nó có mặt ở khắp các châu Lục và hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngày càng được phát triển rộng rãi, nhanh chóng hơn.
Hàng năm sex đem lại nguồn thu rất lớn cho mỗi quốc gia. Nhiều nước đã hợp pháp hóa hoạt động mại dâm như: Mĩ, Brazil, Hà Lan… Những nước này đều có những điều khoản riêng về nghề mại dâm như quy định về số tuổi mua dâm, bán dâm hay là việc kiểm tra sức khỏe định kì của các “nhân viên” hoạt động trong ngành này.
Với Thái Lan hoạt động mua bán mại dâm phổ biến khắp cả nước và nổi tiếng trên thế giới. Mặc dù “công nghiệp tình dục” ở đây bị coi là một hoạt động bất hợp pháp tuy nhiên tốc độ phát triển của nó khiến người ta phải giật mình. Theo thống kê số lượng người đi bán dâm ở Thái Lan có thể lên đến 2.8 triệu người. Không chỉ có các cô gái gốc Thái mà còn có cả người nước ngoài và những người chuyển giới cùng hoạt động trong nghề này. Sở dĩ có nhiều người hoạt động trong nghề này như vậy là do xã hội Thái có những quan điểm cởi mở về mại dâm. Không chỉ đàn ông mà nhiều phụ nữ Thái tin rằng sự tồn tại của mại dâm giúp giảm số vụ hiếp dâm và coi mại dâm là một phần cấu trúc của xã hội.
Số người thực hiện đi mua dâm ở Thái Lan có số lượng rất lớn, trên 90% đàn ông Thái Lan đi mua dâm, nhiều nam giới thực hiện đi mua dâm từ lúc 13 tuổi. Ngoài ra còn có nhiều khách nước ngoài vào Thái thực hiện việc mua dâm.
Ngành “công nghiệp tình dục” ở Thái Lan hàng năm đem lại số doanh thu lớn cho Thái Lan. Nhiều người cho rằng đây là một nhành giúp những người phụ nữ nghèo khó muốn thoát khỏi đói nghèo.
Nhắc đến sex ở Thái Lan, ngoài những cô gái đứng đường hay những khu đèn đỏ, các cô gái ở quầy bar  thì ở Thái còn tồn tại hai hình thức mại dâm nữa là các sex shows (trình diễn sex) hay sex tour (du lịch tình dục).
 Shows sex ở Thái có thể chia ra là: sex shows girl (do các cô gái có thân hình đẹp trình diễn), sex shows boy (do các chàng trai trình diễn), sex shows thuốc (do những người trung niên diễn). Ngoài ra còn có một cách chia khác là shows  Tây, shows Thái và shows Mã. Sở dĩ có sự phân chia như vậy là do sự khác nhau về độ tuổi và quốc tịnh ở các shows. Nhiệu người gọi rằng những nơi diễn ra những shows này là nơi “khai quật bí mật của đàn bà”. Ngòai ra Thái Lan còn có shows cho người chuyển giới. Đây được coi là shows thu hút nhiều khách nhất và coi là shows đáng xem nhất vì sự đầu tư về ánh đèn sân khấu, các bộ trang phục lỗng lẫy của các người đẹp chuyển giới.
Tour sex ở Thái Lan hay còn gọi là du lịch tình dục- là việc  đi du lịch để thỏa mãn nhu cầu tình dục. Thái Lan còn rất phát triển với du lịch tình dục trẻ em. Năm 2009 Thái Lan có  2.8 triệu người hoạt động mại dâm thì có đến 800.000 người là trẻ em dưới 18 tuổi.
Sở dĩ Thái có tốc độ phát triện rất nhanh chóng trong việc mua bán mại dâm là vì đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: kinh tế, văn hóa…
Về kinh tế:  Hàng năm Thái Lan thu được số tiền rất lớn từ hoạt động mau bán mại dâm (16 triệu USD/năm). Ngoài ra nhiều người dân Thái Lan còn tồn tại những hoàn cảnh rất khó khăn và họ cần một con đường để mưu sinh nhất là những cô gái ở vùng Đông bắc Thái Lan, chính vì vậy họ chọn làm gái bán dâm và họ coi đây là một nghề như bao nghề khác.
Về văn hóa: Thái Lan là nước có trên 90% dân số theo đạo Phật. Tuy đạo Phật có những điều khuyên con người nên trách những cái tham đắm, trong đó tham dục, nhưng trong lời Phật dậy lại không lên án việc mua bán tình dục và các vấn đề chuyển giới.
Hoạt động mạnh mẽ của nghề buôn bán mại dâm đã đem lại cho Thái Lan nhiều tiêu cực và tích cực khác nhau.
Điểm tích cực là nguồn lợi về kinh tế rất lớn từ việc thu thuế của các tụ điểm, các “nhân viên” bán dâm hay các du khách nước ngoài thực hiện du lịch tình dục ðến Thái. Nghề mại dâm đã mang lại việc làm và nguồn thu nhập cho rất nhiều người.
Hoạt động mại dâm quá phổ biến đã đem lại cho Thái Lan rất nhiều tiêu cực mà hàng đầu là những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV. Nhiều người chuyển giới vì mục đích kiếm tiền bất chấp đến sức khỏe của mình. Hình ảnh của mua bán mại dâm tràn lan khắp nơi đã ảnh hưởng đến hình ảnh và nét đẹp văn hóa của Thái Lan trong mắt bạn bè quốc tế.
Những diễn biến phức tạp và tốc độ phát triển nhanh đòi hỏi chính phủ Thái Lan phải đề ra những biện pháp để quán lí các vấn đề liên quan đến việc mua bán mại dâm. Luật pháp Thái Lan nghiêm cấm không cho thực hiện hành vi mua bán mại dâm tuy nhiên trên thực tế hoạt động này vẫn diễn ra rất phổ biến. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi cho rằngThái Lan cần xiết chặt hoạt động mại dâm, quy định về số tuổi, kiểm tra sức khỏe định kì và quy hoạch những khu vực đèn đỏ… để dễ kiểm soát.
Thái Lan là nước điển hình và nổi tiếng nhất về hoạt động mại dâm. Hoạt động mua bán mại dâm ở đây tồn tại dưới nhiều hình  thức khác nhau làm cho chính phủ Thái khó kiểm soát được tình hình phát triển của hoạt động này. Tuy hoạt động mại dâm đem lại cho Thái Lan một số tích cực nhưng những tiêu cực mà hoạt động này để lại rất nhiều, do đó Thái Lan cần có những biện pháp quản lí để tránh những hậu quả đáng tiếc do hoạt động này mang lại.

SV. Nguyễn Thị Thảo 
K57 Bộ môn Đông Nam Á học

 

Bình luận của bạn