banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên Ussh lần thứ XXI (năm học 2015-2016)



Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên Ussh lần thứ XXI (năm học 2015-2016)
Nghiên cứu Khoa học sinh viên là một trong những hoạt động thường niên có nhiều ý nghĩa nhất đối với sinh viên Nhà trường. Đây cũng là dịp để sinh viên thực hành, trau dồi khả năng tìm tòi, nghiên cứu cũng như học cách tư duy, làm việc độc lập. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định định hướng về đại học nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Sáng ngày 19/05/2016, Hội nghị Khoa học sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lần thứ XXI (năm học 2015-2016) đã diễn ra tại Hội trường Tầng 8 Nhà E. 

Đến tham dự Hội nghị Khoa học sinh viên lần này, về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có sự hiện diện của TS. Nghiêm Xuân Huy (Phó Trưởng ban Khoa học Công nghệ), TS. Đinh Văn Dũng (Phó Trưởng ban Chính trị và Công tác Học sinh – Sinh viên), về phía Nhà trường có PGS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường), đại diện của các đơn vị trực thuộc, cùng đông đảo các thầy cô và các bạn sinh viên.

Hội nghị được chủ trì bởi ban chủ tọa: TS. Trần Văn Kham (Phó Trưởng phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học), TS. Phạm Đức Anh (Phó Chủ nhiệm Khoa Lịch Sử), TS. Nguyễn Thu Hiền (Phó Chủ nhiệm Khoa Văn học), TS. Trần Bách Hiếu (Bí thư Đoàn trường – Giảng viên Khoa Khoa học chính trị), Trương Thị Hà Phương (Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường – Sinh viên Khoa Xã hội học).

Khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Phạm Quang Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học của sinh viên. Qua đó, PGS.TS. Phạm Quang Minh điểm lại hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2014-2015 và đưa ra một vài so sánh với nghiên cứu năm nay. Các đề tài nghiên cứu đã thể hiện sự nhất quán, phù hợp với chiến lược phát triển nghiên cứu khoa học phục vụ dạy học, cộng đồng và nâng cao năng lực của giảng viên, sinh viên. PGS.TS Phạm Quang Minh cũng chỉ ra nhiều khó khăn cần giải quyết, khắc phục trong hoạt động nghiên cứu khoa học hiện tại và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng, tính tiền đề cơ bản và hữu ích của hoạt động này.

Sau phát biểu của Hiệu trưởng Phạm Quang Minh, TS. Trần Văn Kham, Phó phòng QLNCKH báo cáo tổng hợp lại kết quả nghiên cứu khoa học sinh viên của các Khoa. Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2015-2016 đã thu hút được khoảng 25% số lượng sinh viên hệ chính quy của Nhà trường tham gia (gia tăng về số lượng so với con số 21% của năm học 2014-2015, 22% của năm học 2013-2014, và 19% của năm học 2012-2013).

Khác với các lần tổ chức trước, năm nay Ban tổ chức đã 05 báo cáo nghiên cứu khoa học độc đáo nhất trình bày trong hội nghị sinh viên. Nhìn chung, các báo cáo đã thể hiện được khả năng nghiên cứu độc lập, kỹ năng thuyết trình tự tin của sinh viên. Bài báo cáo khoa học “Kinh điển Nho gia dưới góc nhìn Phật học qua khảo sát tác phẩm ‘Trung dung trực chỉ bổ chú’ của Ngẫu Ích Đại Sư” của sinh viên Phạm Đoàn Phương (K58 Hán Nôm, Khoa Văn học) đã làm cho không khí Hội nghị thêm phần sôi động, náo nhiệt.

Hội nghị đã trao giải cho 20 công trình đạt giải Nhất, 30 công trình đạt giải Nhì, 45 công trình đạt giải Ba. Ngoài ra, Nhà trường còn trao tặng bằng khen “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cho các cá nhân và tập thể nghiên cứu xuất sắc trong năm học 2015-2016. Cũng trong Hội nghị, Đoàn trường công bố trao giải “Ngọn đuốc xanh” cho các tác giả và nhóm tác giả có công trình nghiên cứu tiêu biểu về đoàn viên – sinh viên. Giải thưởng “Ý tưởng nghiên cứu” là giải thưởng mới mẻ được trao cho 03 công trình có số lượng bình chọn cao nhất thông qua mạng xã hội.

Khoa Đông phương học đã dành được giải Ba tập thể và hai giải cá nhân cho báo cáo của chị Đặng Thùy Ninh K58 Thái Lan học (giải Ngọn đuốc xanh dành cho các đề tài về thanh niên, sinh viên và giải Bình chọn qua mạng xã hội).

Sau Hội nghị, các công trình nghiên cứu khoa học điển hình của sinh viên sẽ tiếp tục được chọn lọc để đại diện Nhà trường báo cáo cấp Đại học Quốc gia và cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(ĐPH)

Bình luận của bạn