banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] So sánh tục thờ cúng tổ tiên ở Nhật Bản với người Kinh ở Việt Nam



[Báo cáo NCKHSV] So sánh tục thờ cúng tổ tiên ở Nhật Bản với người Kinh ở Việt Nam
Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu về phong tục thờ cúng tổ tiên của người Nhật, trên cơ sở đó so sánh với Việt Nam để tìm ra được điểm tương đồng, khác biệt trong tục thờ cúng tổ tiên của hai nước

Chương 1: Phong tục thờ cúng tổ tiên của người Nhật Bản
Chương 1 nêu ra những nét đặc trưng cơ bản của phong tục thờ cúng tổ tiên của người Nhật Bản qua các nghi lễ thờ cúng, cách thờ cúng tổ tiên trên bàn thờ và việc chăm sóc các ngôi mộ. Qua đó cho người đọc một cái nhìn khái quát về đặc trưng văn hóa riêng của người Nhật Bản.
Chương 2: Phong tục thờ cúng tổ tiên của người Kinh ở Việt Nam
Ở chương này, tôi đưa ra đặc trưng cơ bản về phong tục thờ cúng tổ tiên của người Kinh ở Việt Nam.
Chương 3: Nét tương đồng và khác biệt trong phong tục thờ cúng tổ tiên của người Nhật Bản và người Kinh ở Việt Nam
Trên cơ sở nêu ra những đặc trưng cơ bản về phong tục thờ cúng của người Nhật Bản và người Kinh ở Việt Nam ở chương 1 và chương 2, chương 3 nêu ra những điểm giống và khác nhau trong phong tục thờ cúng tổ tiên của hai nước qua đó thấy được đặc trưng văn hóa của mỗi nước.
Khép lại niên luận, người viết khẳng định: Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là nét đẹp, truyền thống văn hóa trong thế giới tâm linh của người Nhật Bản và người Việt, thể hiện sự tưởng nhớ, lòng thành đối với ông bà tổ tiên và cầu nguyện được ông bà tổ tiên che chở, bảo vệ. Qua đó để ta hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của người Nhật Bản cũng như người Việt Nam để có thái độ trân trọng và gìn giữ bản sắc dân tộc mỗi nước.

SV. Vũ Thị Thanh Nga
K57 Bộ môn  Nhật Bản học

Bình luận của bạn