banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Phương hướng tuyển sinh ĐH 2018: Cần tiếp tục đổi mới



Phương hướng tuyển sinh ĐH 2018: Cần tiếp tục đổi mới
Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học 2017 và định hướng phương thức tuyển sinh 2018, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường) đề nghị: “Muốn đổi mới công tác tuyển sinh, Nhà trường, các phòng ban và các khoa cần phải tự đổi mới chính mình và quan tâm nhiều hơn nữa đến sinh viên”.

Phát biểu tại Hội nghị, Hiệu trưởng Phạm Quang Minh nhất trí về những số liệu, những ý kiến tổng kết phản ánh rõ các điểm tích cực và hạn chế của công tác tuyển sinh đại học 2017. Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Giáo sư Hiệu trưởng cho rằng, từng đơn vị trong Nhà trường phải đổi mới trong tư duy, trong công việc, quan tâm nhiều hơn đến sinh viên, góp phần giúp hình ảnh Nhà trường được quảng bá rộng rãi hơn nữa, tạo điều kiện cho việc tuyển được nguồn thí sinh đầu vào có chất lượng cao.

Hội nghị cũng đã thống nhất được những điểm cơ bản trong công tác tuyển sinh đại học và sau đại học năm 2018. Theo đó, Nhà trường sẽ tiếp tục chú trọng việc quảng bá hình ảnh “tiền tuyển sinh, tiếp tục đưa thông tin tuyển sinh, quảng bá hình ảnh Nhà trường qua các kênh được đánh giá là hiệu quả trong năm 2017 như: website, fanpage, đại sứ sinh viên, xuất hiện trong cuốn “Tuyển sinh đại học 2018 - Những điều cần biết” (NXB Giáo dục)… Ngoài ra, các khoa/bộ môn cần tạo các sản phẩm quảng bá tuyển sinh riêng như viết bài về định hướng nghề nghiệp, tạo các infographic giới thiệu ngành,… Nhà trường sẽ lên phương án xét tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên và thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với một số trường THPT trọng điểm để thu hút các học sinh giỏi.

Bên cạnh đó, Nhà trường và các khoa cần cân nhắc về việc tuyển sinh theo các khối ngành phù hợp, lựa chọn điểm ưu tiên, thay đổi chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp dựa trên thực tiễn tuyển sinh của những năm trước.

Về tuyển sinh sau đại học, các Khoa/Bộ môn cần có kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cho tuyển sinh, cụ thể là thông báo kế hoạch mở các lớp bổ túc kiến thức, rà soát các nhóm đối tượng ngành gần, ngành phù hợp, đồng thời thông báo cho Phòng Đào tạo để phối hợp thông  tin cho các thí sinh có nhu cầu học tập được biết. Đồng thời, tăng cường nhân lực cho bộ phận tuyển sinh, đặc biệt là cho khâu quảng bá tuyển sinh.

Về cơ bản, phương thức tuyển sinh trong năm 2018 được cho là cần phải đổi mới vượt trội ở giai đoạn “tiền tuyển sinh” từ tháng 2/2018 đến tháng 5/2018. Đây là khoảng thời gian các thí sinh có nhu cầu tìm hiểu rõ nhất về các trường đại học để đưa ra định hướng lựa chọn cho mình. Do đó, trong khoảng thời gian này, Nhà trường sẽ chú trọng truyền thông và quảng bá rộng rãi hình ảnh đến các học sinh THPT trên khắp các tỉnh thành. Theo PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng nhà trường), việc tận dụng những nguồn lực từ website, fanpage online là rất cần thiết và cần được tiếp tục đẩy mạnh cũng như phát huy trong thời gian tới vì đây là những kênh thông tin mà nhiều người dễ dàng tiếp cận.

Một số ý kiến tại Hội nghị cũng cho rằng, Nhà trường hoàn toàn có thể tổ chức ngày hội Open Day (ngày hội dành cho học sinh THPT có nhu cầu tìm hiểu về các trường đại học) của riêng mình, song song với việc tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi trẻ tổ chức tại ĐH Bách Khoa Hà Nội như thường lệ.

Ngoài ra, để có định hướng xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá, tư vấn tuyển sinh đại học chính quy trong năm 2018 và những năm tiếp theo, bộ phận tuyển sinh Phòng Đào tạo đã tiến hành khảo sát mức độ tiếp cận các nguồn thông tin về Trường ĐHKHXH&NV và lý do lựa chọn Trường ĐHKHXH&NV của các sinh viên khóa QH-2017-X. Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn thí sinh biết đến Trường ĐHKHXH&NV qua website của Trường ĐHKHXH&NV (60.9%) hoặc các kênh tiếp cận thông tin trực tuyến khác như chuyên trang trên facebook (27.9%), website và các kênh tìm kiếm thông tin khác (29.7%).

Khảo sát về các kênh thông tin mà học sinh THPT thường tìm hiểu thông tin tuyển sinh cũng cho thấy ưu thế của các công cụ trực tuyến khi kênh facebook và các trang điện tử chiếm 69.8%, kênh website của trường chiếm 56.8% kết quả khảo sát.

Ở khảo sát về lý do chọn Trường ĐHKHXH&NV cho thấy, chất lượng đào tạo và thương hiệu của Nhà trường là những tiêu chí cực kỳ quan trọng, có sức hấp dẫn lớn đối với người học (47,8%). Khảo sát trên cũng cho thấy, các học sinh THPT hiện nay có tính độc lập cao trong việc lựa chọn ngành học khi có đến 51.2% lựa chọn ngành học theo sở thích cá nhân.

Đây đều là những thông tin tham khảo hữu ích cho việc định hướng công tác quảng bá, tư vấn tuyển sinh đại học chính quy trong những năm tới. Lãnh đạo Nhà trường và Hội đồng tuyển sinh sẽ dựa trên những số liệu cập nhật đã có, đồng thời tham khảo những ý kiến đóng góp từ các phòng ban để đưa ra phương hướng công tác cụ thể cho mùa tuyển sinh năm 2018 sắp tới.            

Theo ussh                                                          

Bình luận của bạn