banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV lần thứ VIII nhiệm kỳ 2018-2020



Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV lần thứ VIII nhiệm kỳ 2018-2020
Trong hai ngày 4 và 5/5/2018, Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Trường lần VIII, nhiệm kỳ 2018-2020 với sự tham gia của 200 đại biểu sinh viên.

Đại hội có sự tham dự của GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trường Nhà trường), GS.TS. Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường), PGS. TS. Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường), TS. Trần Bách Hiếu (Bí thư Đoàn Trường).

Đoàn Chủ tịch Đại hội bao gồm các đồng chí: Đồng chí Trần Đức Hòa (Chủ tịch HSV Trường); Đồng chí Hoàng Thị Thảo (Ủy viên BTK HSV Trường), Đồng chí Vũ Quang Huy (Ủy viên BCH HSV Trường), Đồng chí Ngô Minh Châu (Ủy viên BTK HSV Trường), Đồng chí Phạm Thùy Phương (Ủy viên BTK HSV Trường). 

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường lần thứ VIII là sự kiện chính trị quan trọng của hội viên, sinh viên nói riêng và Nhà trường nói chung. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016-2018, xác định mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2020.

Đại hội ghi nhận các kết quả tiêu biểu đạt được của Hội Sinh viên Trường trong nhiệm kỳ vừa qua:

Dự án “Những điều giản dị”: Dự án với quy mô thảo luận nhóm nhỏ đã trải qua 3 số với các chủ đề: “Nhân văn là gì?”, “Khi nào tôi trưởng thành?”, “Thành công có sướng không?” thu hút sự quan tâm của sinh viên. Chuỗi hoạt động này tạo diễn đàn để sinh viên tự do chia sẻ những quan điểm, góc nhìn và thảo luận về những vấn đề của giới trẻ; giúp sinh viên hình thành và nâng cao năng lực tư duy logic; kích thích việc tìm tòi, nghiên cứu; rèn luyện kĩ năng nói trước đám đông, nâng cao khả năng dẫn dắt vấn đề và phản biện.

Dự án giá trị phổ quát: Cung cấp cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về quyền con người thông chuỗi hoạt động talkshow - thảo luận - triển lãm hàng tháng. Talkshow được dẫn dắt bởi những diễn giả có chuyên môn sâu, mang đến cho sinh viên kiến thức nền tảng, học thuật, là cơ sở để nâng cao hiểu biết, kích thích tư duy.

Cây sách Nhân văn: Không gian triển lãm và tọa đàm để mở rộng các chủ đề của Giá trị phổ quát, khuyến khích việc đọc và trao đổi về các chủ đề này dựa trên những cuốn sách hay.

Ngày hội Tân sinh viên: Tạo ra môi trường năng động, cởi mở để tân sinh viên có cơ hội thể hiện bản thân, tham gia vào các câu lạc bộ, giao lưu gặp gỡ và kết nối các liên chi hội với nhau. Bên cạnh hoạt động dựng trại, trang trí gian trại, bán hàng gây quỹ, tuyển TNV các câu lạc bộ/tổ/đội/nhóm, Ngày hội Tân sinh viên “Tôi là K61” (năm học 2016-2017) và “Chúng tôi là K62” (năm học 2017-2018) đặc biệt thu hút sinh viên bởi hoạt động giao lưu âm nhạc, nghệ thuật đường phố tại sân khấu minishow cùng đêm thi USSH Got Talent dành cho các cá nhân tài năng.

Lời chia tay mùa hạ: Mở ra không gian đặc biệt dành cho sinh viên khóa cuối cùng giao lưu, gặp gỡ, ôn lại kỉ niệm với bạn bè, trường lớp, gắn kết sinh viên với tổ chức Hội sinh viên và Nhà trường.

Hoạt động của CLB: CLB Nhân văn Bình đẳng giới, Đội Sinh viên làm CTXH, CLB Hoa đá  là 3 đơn vị thể hiện rất rõ màu sắc trong hoạt động xây dựng các giá trị bền vững.

CLB Nhân văn Bình đẳng giới là nơi chia sẻ kiến thức về vấn đề giới, định kiến giới, bình đẳng giới; tổ chức thực hiện các chương trình hành động nhằm nâng cao khả năng tiếp cận cơ hội học tập, việc làm, thăng tiến cho phụ nữ và trẻ em gái; thảo luận để tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề liên quan đến giới, định kiến về giới và bình đẳng giới.

Tháng 1/2018, CLB Hoa đá thực hiện dự án “Lăng kính yêu thương” giúp cho các bạn sinh viên có thêm những hiểu biết về người khuyết tật, từ đó góp phần thúc đẩy quyền về người khuyết tật trong môi trường học đường nói riêng và trong cuộc sống nói chung.

Chương trình “Những hiệp sĩ tháng Năm” của đội Sinh viên làm CTXH là một hoạt động thường niên hướng đến những đối tượng đặc biệt trong xã hội, thu hút đông đảo sinh viên quan tâm bởi những chủ đề Talkshow hấp dẫn: “Vô sắc” – Talkshow bàn về sự tôn trọng dành cho cộng đồng LGBT, “Mặt trời của con” – chia sẻ của những người cha, người mẹ có con là người khuyết tật trong việc nuôi dạy, làm bạn với con.

Các hoạt động trên được tổ chức có định hướng, bước đầu đã xác định được sự cần thiết của việc cung cấp các hiểu biết về giá trị phổ quát và tạo cơ hội để hội viên sinh viên có thể tiếp cận, thực hành các giá trị này, góp phần giúp hội viên, sinh viên đạt được các tiêu chí về Đạo đức tốt, Hội nhập tốt trong phong trào Sinh viên 5 tốt. Tất cả các chuỗi hoạt động đều được Hội Sinh viên trường xây dựng trên tinh thần tự nguyện, chủ động tham gia, đề cao vai trò của hội viên sinh viên trong việc kiến tạo nội dung, mở rộng các chủ đề thảo luận và chia sẻ.

Đại hội đã nghe đồng chí Trần Đức Hòa (Chủ tịch Hội Sinh viên Trường khóa VII) trình bày dự thảo Phương hướng công tác Hội và phong trào sinh viên Trường nhiệm kỳ 2018-2020. Nhằm thực hiện khẩu hiệu hành động "Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN: Kết nối - Tình nguyện - Sáng tạo - Bền vững”, trong giai đoạn 2018 - 2020, Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả phong trào "Sinh viên 5 tốt" và chương trình "Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh".

Đại hội lần này cũng đã xác định 04 nhiệm vụ trọng tâm cho công tác Hội và phong trào sinh viên Trường nhiệm kỳ mới 2016-2019 gồm:

Thứ nhất, đầu tư nâng cao chất lượng và đổi mới các giải pháp nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống phong trào sinh viên Thành phố, truyền thống phong trào sinh viên Trường ĐH KHXH&NV cho sinh viên.

Thứ hai, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống và tinh thần cống hiến với cho sinh viên Trường; bồi dưỡng tư duy toàn diện, lập trường kiên định, quan điểm rõ ràng đối với các vấn đề chính trị - xã hội, rèn luyện tính độc lập, tự quyết, kiên quyết, sáng tạo, thái độ và cách xử lý phù hợp trước các tình huống phức tạp của đất nước và thế giới; có sự nhạy cảm với cái mới và phát triển khả năng tự đổi mới.

Thứ ba, đổi mới và nâng cao hiệu quả các giải pháp rèn luyện trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”, qua đó xây dựng thế hệ sinh viên trường có lý tưởng cách mạng, lối sống đẹp, hiểu biết và chấp hành luật pháp; tích cực thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo nắm bắt công nghệ mới; phát triển toàn diện về văn - thể - mỹ; có tinh thần tình nguyện phục vụ cộng đồng; chủ động chuẩn bị hành trang hội nhập quốc tế.

Thứ tư, đầu tư sáng tạo các phương thức hoạt động, tăng cường công tác tập hợp sinh viên thông qua phát huy vai trò của hệ thống các CLB - Đội - Nhóm; đẩy mạnh công tác phát huy “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương vào việc nâng chất công tác Hội và phong trào Sinh viên; tăng cường khảo sát nhu cầu sinh viên, khảo sát hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện để sinh viên tham gia đóng góp ý kiến, giải pháp cho công tác Hội và phong trào Sinh viên trường.

Với 02 phiên làm việc nghiêm túc, dân chủ, Đại hội đã hiệp thương 21 đồng chí vào Ban chấp hành Hội sinh viên trường khóa VIII, nhiệm kỳ 2018 - 2020.

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2020 kết thúc tốt đẹp, đã mở ra một nhiệm kỳ mới với nhiều cơ hội và quyết tâm mới, hứa hẹn những thành công mới cho công tác Hội và phong trào sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN trong thời gian tới.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Bình luận của bạn