banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Hội thảo: Đông Nam Á trong thế giới phương Đông



Hội thảo: Đông Nam Á trong thế giới phương Đông
William James Durant - một trong những người đi đầu nghiên cứu phương Đông từ rất sớm đã viết "Tương lai ờ phía Thái Bình Dương , chúng ta phải hướng cặp mắt và trí óc về phía đó".

William James Durant - một trong những người đi đầu nghiên cứu phương Đông từ rất sớm đã viết "Tương lai ờ phía Thái Bình Dương , chúng ta phải hướng cặp mắt và trí óc về phía đó". Lịch sử đã chứng minh, khi mà vào đầu thế kỷ này các nhiều học giả, nhà nghiên cứu đã dự báo rằng, cán cân kinh tế thế giới của các thập kỷ sau sẽ nghiêng về Phương Đông.

Xét về vùng lãnh thổ, phương Đông ngày nay thuộc được hiểu là khu vực bao phủ toàn bộ Châu Á và phần Đông bắc Châu Phi.

Trong thời cổ đại (cuối thiên niên kỷ IV, đầu thiên niên kỷ III TCN), phương Đông có bốn trung tâm văn minh lớn, đó là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Quốc. Đến thời trung đại, phương Đông chỉ còn lại ba trung tâm văn minh lớn : A rập, Ấn Độ, Trung Quốc. Vì cả Tây Á và Ai Cập đều đã nằm trong bản độ của đế quốc A rập vào thời trung đại. Nhưng chỉ có nền văn minh Ấn Độ và Trung Quốc là phát triển liên tục trong tiến trình lịch sử. Ngoài các nền văn minh lớn, phương Đông còn những nền văn minh của các quốc gia nhỏ khác thuộc khu vực Đông Nam Á: văn minh sông Hồng, nền văn minh Đại Việt ...

Ngày nay, phương Đông có một vị trí vô cùng quan trọng trong các lĩnh vực: chính trị, văn hóa, lịch sử, kinh tế ... Đặc biệt, phương Đông có những nét "bản sắc" riêng mà chỉ có thể tìm thấy được ở đây.

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Khoa Đông phương học, Bộ môn Đông Nam Á tổ chức hội thảo với tiêu đề: Đông Nam Á trong thế giới phương Đông.

Trân trọng kính mới toàn thể các Thầy, Cô trong Khoa viết bài tham dự hội thảo. Bài viết xin gửi về:

Bộ môn Đông Nam Á học, Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thời hạn nộp bài: Cuối tháng 8/2010

 

Mong nhận được sự hợp tác của Qúy Thầy, Cô!

Bình luận của bạn