banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Màu sắc trong phong thủy nhà ở Ấn Độ



[Báo cáo NCKHSV] Màu sắc trong phong thủy nhà ở Ấn Độ
Phong thủy là một môn khoa học cổ điển, là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người. Khái niệm Phong Thuỷ có lịch sử hàng nghìn năm. Người ta áp dụng kiến thức Phong Thuỷ trong kiến trúc, đo đạc, mỹ học, năng lượng sinh học, chiêm tinh...

1.    Giới thiệu chung về thuật phong thủy
Phong thủy là một môn khoa học cổ điển, là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người.
Khái niệm Phong Thuỷ có lịch sử hàng nghìn năm. Người ta áp dụng kiến thức Phong Thuỷ trong kiến trúc, đo đạc, mỹ học, năng lượng sinh học, chiêm tinh... Thuật Phong Thuỷ được sử dụng rất rộng rãi, đặc biệt trong việc xây nhà từ lúc đào móng tới khi khánh thành, với từng chi tiết nhỏ nhất liên quan tới số mệnh con người. 
Ngôi nhà, căn hộ chung cư của chúng ta là một phần quan trọng của cuộc sống, nó là nơi ở của gia đình, là nơi củng cố tinh thần, gia tăng sức lực, xoá đi những điều không may mắn, tạo lên những cơ hội thành công. Việc kiến tạo một ngôi nhà hay một căn hộ chung cư không đơn giản chỉ là việc thiết kế và thi công. Nó còn phải tuân thủ những quy luật của Thuyết Phong Thuỷ và Thuyết Ngũ Hành.
Việc lựa chọn màu sắc phù hợp với sở thích, tính cách của bản thân cũng chính là màu sắc phù hợp với nguyên lý Ngũ hành tương sinh, tương khắc. Đã có từ rất lâu đời và không thể tách rời với con người phương Đông chúng ta đó là Ngũ Hành trong phong thuỷ.
2.    Màu sắc trong ngũ hành của phong thủy về nhà ở tại Ấn Độ
Màu sắc trong phong thuỷ chủ yếu hướng đến việc cân bằng năng lượng Âm và Dương để đạt đến sự hài hoà lý tưởng. Âm là sắc tối yên tĩnh hấp thu màu và Dương là sắc sáng chuyển động phản ánh màu. Do vậy, màu sắc được vận dụng để tăng cường những yếu tố thuận lợi và hạn chế những điều bất lợi từ môi trường tác động vào ngôi nhà.
Màu sắc cũng vô cùng quan trọng trong việc thiết kế một ngôi nhà. Nó có tác động đến bộ não và cơ thể con người. Màu đen, đỏ kết hợp với màu xanh da trời mang lại sự cân bằng. Màu tím biểu tượng cho phẩm hạnh, màu xanh lá cây là màu của tự nhiên, màu vàng là của ánh sáng mặt trời. Màu hồng là màu của hưng phấn. 
Ngũ Hành gồm có 5 yếu tố và mỗi yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng. Màu sắc trong Ngũ hành của thuật phong thủy được áp dụng nhiều và rộng rãi trong kiến trúc ngày nay, trong đó có nhà ở. Mỗi một mệnh trong ngũ hành đều có màu sắc tiêu biểu khác nhau. Màu xanh tượng trưng mộc, màu  đỏ tượng trưng cho hỏa, màu vàng tượng trưng cho thổ, màu trắng tượng trưng cho kim và màu đen tượng trưng cho thủy.
Kim (kim loại): gồm màu sáng và những sắc ánh kim. Người mệnh Kim nên sử dụng tông màu sáng và những sắc ánh kim vì màu trắng là màu sở hữu của bản mệnh, ngoài ra kết hợp với các tông màu nâu, màu vàng vì đây là những màu sắc sinh vượng (Hoàng Thổ sinh Kim). Những màu này luôn đem lại niềm vui, sự may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên gia chủ phải tránh những màu sắc kiêng kỵ như màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng Hoả khắc Kim). 
Mộc (cây cỏ): màu xanh, màu lục. Người mệnh Mộc nên sử dụng tông màu xanh ngoài ra kết hợp với tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nước đen sinh Mộc). Gia chủ nên tránh dùng những tông màu trắng và sắc ánh kim (Màu trắng bạch kim khắc Mộc). 
Thuỷ (nước): màu xanh biển sẫm, màu đen. Người mệnh Thuỷ nên sử dụng tông màu đen, màu xanh biển sẫm, ngoài ra kết hợp với các tông màu trắng và những sắc ánh kim (Màu trắng bạch kim sinh Thuỷ). Gia chủ nên tránh dùng những màu sắc kiêng kỵ như màu vàng đất, màu nâu (Hoàng thổ khắc Thuỷ). 
Hoả (lửa): màu đỏ, màu tím. Người mệnh Hoả nên sử dụng tông màu đỏ,màu hồng, màu tím ngoài ra kết hợp với các màu xanh (Thanh mộc sinh Hoả). Gia chủ nên tránh dùng những tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nước đen khắc Hoả). 
Thổ (đất): màu nâu, vàng, cam. Người mệnh Thổ nên sử dụng tông màu vàng đất, màu nâu, ngoài ra có thể kết hợp với màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng hoả sinh Thổ). Màu xanh là màu sắc kiêng kỵ mà gia chủ nên tránh dùng (Thanh mộc khắc Thổ).
3.    Kết luận
Văn hóa Ấn Độ như đa dạng hơn trong phong thủy, mọi thứ như được ngầm định sẵn mà con người chúng ta nên làm theo. Phong thủy không chỉ đem lại vẻ đẹp của ngôi nhà, sự khoa học trong việc sắp xếp từng gian phòng, từng đồ đạc trong phòng. Màu sắc góp phần làm lộng lẫy thêm từng ngôi nhà với từng mệnh tuổi khác nhau, khi vào chơi một gia đình bạn bè chúng ta dễ dàng nhận ra người chủ gia đình đó tuổi gì và mệnh gì. Màu sắc trong phong thủy góp phần tạo nên sự đa dạng hơn trong văn hóa Ấn Độ, tạo nên một Ấn Độ với nền văn hóa đa dạng hơn.

SV. Lại Thị Huyền
K57 Bộ môn Ấn Độ học

 

Bình luận của bạn