banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Sức hấp dẫn của Hàn Quốc trong việc chọn học và nghiên cứu về Hàn Quốc học của sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc học - Khoa Đông phương học - USSH, Hà Nội (Giới hạn từ K56 - K59)



[Báo cáo NCKHSV] Sức hấp dẫn của Hàn Quốc trong việc chọn học và nghiên cứu về Hàn Quốc học của sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc học - Khoa Đông phương học - USSH, Hà Nội (Giới hạn từ K56 - K59)
Mỗi xu hướng của xã hội đều có nguyên nhân. Vậy điều gì khiến Hàn Quốc hiện nay lại được giới trẻ, sinh viên, giảng viên, các nhà nghiên cứu, các trường Đại học,.. quan tâm đến như vậy? Hàn Quốc ngày nay đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á. Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nền văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc của xứ sở Kim Chi…

1. Lý do chọn đề tài
    Mỗi xu hướng của xã hội đều có nguyên nhân. Vậy điều gì khiến Hàn Quốc hiện nay lại được giới trẻ, sinh viên, giảng viên, các nhà nghiên cứu, các trường Đại học,.. quan tâm đến như vậy?
Hàn Quốc ngày nay đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á. Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nền văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc của xứ sở Kim Chi…đã khiến cho Hàn Quốc trở thành quốc gia có sức hút, sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. 
    Hàn Quốc ảnh hưởng vảo Việt Nam cũng như Thế giới về mọi mặt một cách dồn dập. Trước khi mối quan hệ Việt-Hàn được thiết lập ngày 22-12-1992, người Việt Nam chưa được biết đến văn hóa Hàn Quốc. Nhưng chỉ sau 23 năm, sự khác biệt đã vô cùng rõ ràng. Hiện nay người Việt Nam rất quan tâm không chỉ dừng lại ở Kpop, văn hóa đại chúng Hàn Quốc, ngôn ngữ Hàn Quốc mà còn quan tâm đến nhiều sản phẩm văn hóa, nhiều lĩnh vực khác. Người Việt Nam biết đến Hàn Quốc qua giáo dục, sách vở, các phương tiện thông tin đại chúng, phim ảnh, các loại hình hoạt động nghệ thuật mà sự lan tỏa mạnh mẽ nhất của nghệ thật được tạo nên nhờ vai trò của các nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc. Ngoài ra ta còn biết về Hàn Quốc qua du lịch, du học, các doanh nghiệp Hàn Quốc và mối quan hệ của khoảng 60.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.  
    Số người sống, làm việc, học tập, nghiên cứu và tìm hiểu về Hàn Quốc ngày càng nhiều. Năm 2010, số người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc là 9328 người. Năm 2011, số du học sinh du học Hàn Quốc khoảng hơn 1900 sinh viên. Đến năm 2013, con số đó đã tăng lên đến 5000 sinh viên. Tính đến năm 2013, có khoảng 125.000 người Việt Nam đang cư trú tại Hàn Quốc. 
    Chúng tôi là những sinh viên của Khoa Đông Phương học, chuyên ngành Hàn Quốc học, nằm trong số những người quan tâm đến Hàn Quốc, quyết định theo đuổi việc học tập và nghiên cứu về Hàn Quốc. Vậy nên chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “ Sức hấp dẫn của Hàn Quốc trong việc chọn học và nghiên cứu về Hàn Quốc của sinh viên khoa Đông Phương học” với mong muốn đi sâu tìm hiểu những yếu tố khiến cho Hàn Quốc có sức nóng, sức ảnh hưởng, tan tỏa rộng lớn đến như vậy.
2. Ý nghĩa lý luận của đề tài
    Đề tài được nghiên cứu sẽ góp phần lý giải sức hấp dẫn của Hàn Quốc đối với người Việt Nam, cụ thể là sinh viên Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Từ đó làm rõ nguyên nhân do đâu mà Hàn Quốc lại có sức cạnh tranh lớn so với các quốc gia khác, khiến sinh viên lựa chọn tiếng Hàn cũng như ngành Hàn Quốc học để học tập nghiên cứu nhiều đến như vậy. 
3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
    Đề tài này được thực hiện đúng vào thời điểm kỷ niệm 20 năm thành lập Chuyên ngành Hàn Quốc học, Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ góp phần làm rõ sự cần thiết để phát triển giáo dục, giảng dạy tiếng Hàn và ngành Hàn Quốc học. Những nguyên nhân, số liệu chúng tôi thống kê sẽ có thể trở thành căn cứ để đưa chuyên ngành Hàn Quốc Học ngày một phát triển mạnh. Là một cơ sở thực tiễn đề góp ý điều chỉnh chương trình giảng dạy về Hàn Quốc gắn sát với nguyện vọng, nhu cầu thực tế của người học.     
4. Phương pháp nghiên cứu
    Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, với tính chất là nghiên cứu dưới góc độ điều tra xã hội học, chúng tôi sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi đối với sinh viên Chuyên ngành Hàn Quốc học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Bên cạnh đó, dựa vào những số liệu và thông tin thu thập được trong quá trình thực hiện và điều tra bảng hỏi, chúng tôi cũng sử dụng phương pháp thu thập, phân tích, tổng hợp và đánh giá tài liệu để hoàn chỉnh nghiên cứu khoa học này.
5. Khối lượng và cấu trúc của nghiên cứu khoa học
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chủ yếu của nghiên cứu khoa học được bố cục như sau:
    Chương I: Sức hấp dẫn của Hàn Quốc
    Nội dung của chương này là dự đoán các yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của Hàn Quốc cũng như vai trò của các yểu tố đó trong việc học và nghiên cứu về Hàn Quốc học.
Chương II : Giới thiệu chung về Hàn Quốc học
    Trong chương này, nhóm nghiên cứu sẽ khái quát vài nét về Hàn Quốc học. Sự hình thành và phát triển của Hàn Quốc học tại Việt Nam. Điều kiện học tập, tiềm năng cũng như cơ hội của sinh viên theo học, nghiên cứu Hàn Quốc học nói chung và sinh viên trường Nhân văn nói riêng.
    Chương III: Khảo sát điều tra thực tế
    Ở chương này nhóm nghiên cứu lập bảng hỏi điều tra, sau đó tổng hợp và trình bày số liệu, kết quả thu thập được
    Chương IV: Kết luận sức thu hút của Hàn Quốc, Hàn Quốc học đối với sinh viên
    Từ nhứng số liệu, kết quả thu thập được từ chương III, chúng tôi đưa ra những kết luận, khẳng định, chứng minh tính đúng đắn của các nhận định chúng tôi đã đặt ra về sức hấp dẫn của Hàn Quốc và Hàn Quốc học đối với sinh viên. 
Nội dung:  
Hàn Quốc được coi là một trong 4 con rồng của châu Á. Trong những năm gần đây, Hàn Quốc ngày càng được biết đến rộng rãi ở Việt Nam bởi những nét hấp dẫn của riêng quốc gia này. Với sức mạnh vượt trội về kinh tế, Hàn Quốc không chỉ chú trọng đầu tư tại đất nước mình mà còn mở rộng, đầu tư mạnh ở các nước châu Á khác, và một trong những nước Hàn Quốc đầu tư thành công đó là Việt Nam với hàng nghìn công ty doanh nghiệp lớn nhỏ. Bên cạnh đó, chính sách ngoại giao mềm dẻo, sự quảng bá thương hiệu mạnh mẽ, và đặc biệt là “làn sóng Hallyu” đã đưa Hàn Quốc đến gần với Việt Nam hơn, đặc biệt là thế hệ sinh viên.
    Và để phù hợp với sự phát triển đó, Hàn Quốc học ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập và nghiên cứu về Hàn Quốc.  Không chỉ đào tạo tiếng Hàn một cách bài bản và chính thống, Hàn Quốc học còn cung cấp những kiến thức chung nhất về văn hóa lịch sử  phát triển quốc gia, đời sống chính trị- xã hội cũng như mối quan hệ đối ngoại giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Là một trong những cơ sở đào tạo giảng dạy và nghiên cứu đầu tiên về Hàn Quốc, đến nay, trải qua gần 20 năm hoạt động và phát triển, Chuyên ngành Hàn Quốc học, Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có được một nền tảng vững chắc cả về cơ sở vật chất, khung chương trình đào tạo và cả đội ngũ giảng viên đầy năng lực, nhiệt huyết... Chính vì vậy, trong suốt những năm qua, ngành Hàn Quốc học đã thu hút được rất nhiều bạn sinh viên, có tiềm năng phát triển và nhiều cơ hội, trở thành một trong những ngành “HOT” hiện nay.
    Từ những giả thiết, nhận định, những ý kiến cá nhân chúng tôi đưa ra về sức hút của Hàn Quốc và Hàn Quốc học nói trên, nhóm nghiên cứu chúng tôi đã tiến hành cuộc khảo sát, điều tra thực tế nhằm so sánh và chứng minh những quan điểm trên một cách xác thực, đồng thời ghi nhận những ý kiến, quan điểm khác từ các bạn sinh viên trong chuyên ngành Hàn Quốc học của từ khóa K56 đến khóa K59. 
    Nhóm chúng tôi đã phát ra 94 phiếu khảo sát, thu lại được 82 phiếu. Vì vậy, mọi số liệu, con số chúng tôi đưa ra sau đây sẽ dựa trên tổng số 82 phiếu thu được để tiện trong quá trình xử lý số liệu.
    Từ kết quả chúng tôi điều tra được, chúng tôi xin đưa ra được những kết luận về sức hút của Hàn Quốc, Hàn Quốc học, hay chính là nguyên nhân sinh viên lựa chọn chuyên ngành Hàn Quốc Học. Trong đó có một số nguyên nhân chính sau:
•    Có lẽ trến hết, sự lựa chọn Hàn Quốc học của sinh viên bắt nguồn từ sự hiểu biết về Hàn Quốc, từ đó dẫn đến tình yêu với đất nước Hàn Quốc, thúc đẩy niềm đam mê học hỏi, nghiên cứu về đất nước xinh đẹp này.
•    Do ảnh hưởng của làn sóng Hallyu: Nguyên nhân này đã được chúng tôi thể hiện khá rõ tại chương I. Có thể nói nhờ làn sóng Hallyu mà Hàn Quốc được biết đến rộng rãi. Từ đó, tạo đà cho sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của chuyên ngành Hàn Quốc học, thu hút số lượng lớn sinh viên.
•    Do muốn làm việc trong công ty Hàn Quốc với mức lương cao: Từ sau khi quan hệ ngoại giao hữu nghị, chiến lược giữa Việt Nam, Hàn Quốc được thiết lập, sự đầu tư về kinh tế của Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng nhiều. Mức lương công nhân viên tại các công ty Hàn Quốc nhận được khá cao so với các công ty trong nước. Số lượng nhân viên cần cho các công ty Hàn_Việt ngày càng tăng cao. Nắm bắt được xu thế nghề nghiệp trên, sinh viên bắt đầu tìm hiểu, quan tâm nhiều hơn đến tiếng Hàn cũng như ngành Hàn Quốc học để khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty Hàn Quốc hoặc những việc liên quan đến Hàn Quốc
•    Vì muốn đi du học, sinh sống tại Hàn Quốc: Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong Giáo dục, nhất là việc dạy tiếng Hàn và nghiên cứu về Hàn Quốc. Hàng năm luôn có những suất học bổng du học, học bổng trao đổi, các chương trình hợp tác giảng dạy của Hàn Quốc dành cho sinh viên của chuyên ngành.
•    Do nếu so sánh tiếng Hàn với các ngôn ngữ nước ngoài khác trong khoa thì tiếng Hàn là ngôn ngữ dễ học hơn, vừa sức với khả năng ngoại ngữ của nhiều sinh viên. Nhất là trong khi sinh viên của khoa chủ yếu đến từ khối C(Văn, Sử, Địa). 
Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn, chúng tôi đã thu thập được khá nhiều ý kiến đóng góp của sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc Học với mong muốn duy trì và phát huy hơn nữa sức hấp dẫn, thế mạnh của chuyên ngành mình. 
    Kết luận:  
    Như vậy, với những kết quả điều tra nghiên cứu trên, chúng ta thấy được Hàn Quốc luôn có sức hấp dẫn, sức hút rất lớn đối với sinh viên. Sức hấp dẫn đó thể hiện rất rõ qua những con số, số liệu mà chúng tôi thu thập được. 
Trong quá trình thực hiện đề tài này, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của cô Lê Thị Thu Giang, các thầy cô giúp chúng tôi thu thập số liệu và toàn bộ sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc học đã hợp tác và đóng góp ý kiến cho chúng tôi trong quá trình khảo sát thực tế. Do thời gian và kinh nghiệm, trình độ còn nhiều hạn chế nên chúng tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.

SV. Nguyễn Thanh Hiền
SV. Hồ Hồng Anh
K58 Bộ môn Hàn Quốc Học

 

Bình luận của bạn