banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

“Nguyễn Quốc Hùng với thế kỷ XX”



“Nguyễn Quốc Hùng với thế kỷ XX”
Cuốn sách "Nguyễn Quốc Hùng với thế kỷ XX" vừa ra mắt bạn đọc như là món quà của các thế hệ giảng viên và học trò ngành Nhật Bản học gửi tới PGS.NGND Nguyễn Quốc Hùng nhân kỉ niệm 80 năm ngày sinh của ông. Cuốn sách tổng hợp những công trình tiêu biểu của ông trong 40 năm, từ năm 1973 đến năm 2013.

Đối với tập thể giảng viên và sinh viên Bộ môn Nhật Bản học, hai chữ Thày Hùng luôn gợi lên tình cảm vừa kính trọng, biết ơn vừa gần gũi, thân thiết. Từ những sinh viên khóa K53 đến K50 được thày đón vào trường, trực tiếp giảng dạy, đến các khóa sau này không được trực tiếp học thày nhưng được đọc sách và nghe về thày qua câu chuyện của các anh chị đồng môn, sinh viên Bộ môn luôn cảm nhận được niềm tự hào là thành viên trong đại gia đình Nhật Bản học mà thày là người đã dày công xây dựng nền tảng vững chắc. Trong những năm tháng làm Chủ nhiệm Bộ môn Nhật Bản học, ông luôn nhường nhịn để các giảng viên trẻ có điều kiện đi học, đi thực tập nâng cao trình độ ở nước ngoài, còn ông chỉ đi công tác Nhật Bản duy nhất một lần. Khó có thể kể hết lòng biết ơn và kỉ niệm của các thế hệ học trò đối với ông. Điều lớn nhất mà các cán bộ và sinh viên học được từ ông chính là tinh thần trách nhiệm, đức tính hi sinh thầm lặng của một Người Thày – Người Cha.
Cuốn sách này thể hiện lòng biết ơn và tình cảm sâu sắc mà các thế hệ giảng viên và học trò ngành Nhật Bản học gửi tới Thày Hùng nhân kỉ niệm 80 năm ngày sinh của ông. Cuốn sách tổng hợp những công trình tiêu biểu của ông trong 40 năm, từ năm 1973 đến năm 2013 theo bốn nội dung chính.
Phần 1: Lịch sử Thế giới và Quan hệ quốc tế. Phần này tập hợp các bài nghiên cứu của PGS. Nguyễn Quốc Hùng về Cách mạng Tháng Mười Nga và lịch sử Liên Xô, Chiến tranh thế giới thứ hai, Chiến tranh lạnh, các tổ chức quốc tế và các sự kiện quốc tế tiêu biểu trong giai đoạn cuối thế kỉ XIX và thế kỉ XX.
Phần 2: Đông Á và Việt Nam. Đây là phần tập trung các nghiên cứu của PGS. Nguyễn Quốc Hùng về lịch sử Việt Nam, lịch sử Nhật Bản, lịch sử Đông Á và các sự kiện tiêu biểu trong quan hệ giữa Việt Nam và các nước Đông Á.
Phần 3: Dịch thuật. Phần này giới thiệu bản dịch bốn văn kiện có ý nghĩa lịch sử, trong đó có văn kiện được PGS. Nguyễn Quốc Hùng phát hiện, sưu tầm khi ông tu nghiệp tại Liên Xô.
Phần 4: Vĩ thanh. Phần này ghi lại những tình cảm và kỉ niệm của PGS. Nguyễn Quốc Hùng với bạn bè đồng nghiệp tại Khoa Lịch sử, Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Nhân dịp xuất bản cuốn sách, Bộ môn Nhật Bản học xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. Nguyễn Quốc Hùng và gia đình đã cung cấp các tư liệu quí báu để biên tập và xuất bản sách. Xin chân thành cảm ơn Khoa Đông phương học và các thế hệ sinh viên đã nhiệt tình tổ chức và hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm sinh nhật thày. Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn Nhà xuất bản Thế giới đã tạo điều kiện tốt nhất để cuốn sách được ra mắt đúng dịp sinh nhật PGS. Nguyễn Quốc Hùng. Chúng tôi tin tưởng rằng cuốn sách không chỉ cung cấp những tư liệu quan trọng, những kiến giải sâu sắc của tác giả về các vấn đề lịch sử thế giới thế kỷ XX, mà còn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nhân cách và tinh thần làm việc cẩn trọng, say mê của Thày Hùng.

Bình luận của bạn