banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Những nghiên cứu mới về Nhật Bản và châu Á



Những nghiên cứu mới về Nhật Bản và châu Á
Được sự tài trợ của Qũy Toshiba Foundation, ngày 23/1/2015, Khoa Đông phương học tổ chức toạ đàm với chủ đề “Những nghiên cứu mới về Nhật Bản và châu Á”. PGS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì toạ đàm.

Các đại biểu đã nghe và thảo luận xung quanh hai báo cáo khoa học của TS. Nhâm Thị Lý và ThS. Trần Thị Quỳnh Trang (Khoa Đông phương học).
TS. Nhâm Thị Lý trình bày báo cáo “Tính tương trợ trong đời sống cộng đồng người Hoa ở Việt Nam qua khảo sát tư liệu chữ Hán”. Báo cáo khảo sát về tính tương trợ của cộng đồng người Hoa ở Việt Nam thông qua phân tích nội dung các tư liệu chữ viết như châu bản, sắc phong, hoành phi, câu đối… Việt Nam là quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á, một cửa ngõ trên tuyến đường giao thương quốc tế nên từ xa xưa đã có quan hệ giao lưu buôn bán với các nước trong khu vực. Từ thế kỉ 16,17, tại nhiều vùng duyên hải ven biển ở Việt Nam đã xuất hiện các nhóm thương nhân người Hoa đến tạm cư buôn bán. Từ cuối thời Lê, các chúa Nguyễn ở Đàng Trong đã tạo điều kiện thuận lợi cho người Hoa đến định cư lâu dài và tổ chức hoạt động thương mại ở vùng này. Khảo sát các tư liệu chữ Hán của người Hoa ở Việt Nam còn lưu giữ lại đến nay, báo cáo cho thấy tính tương trợ là một hoạt động thường thấy trong các hoạt động cộng đồng của người Hoa. Thông qua các sinh hoạt làng xã và các nghi thức sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng cộng đồng ở các hội quán, người Hoa có ý thức bảo ban và bảo vệ, giúp đỡ lẫn nhau. Tính tương trợ và tinh thần đoàn kết giúp cho người Hoa phát huy vai trò xã hội, khẳng định uy tín của cộng đồng và giữ vững vị trí kinh tế của mình tại nước bản địa nơi họ cư trú.

Báo cáo khoa học thứ hai trong toạ đàm là “Quan hệ thương mại và đầu tư Thái Lan và Việt Nam trong 5 năm đầu thế kỷ XXI (2001-2005)” của nhà nghiên cứu trẻ Trần Thị Quỳnh Trang. Báo cáo nhận định: giai đoạn 5 năm đầu thế kỷ XXI đã chứng kiến mối quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mối quan hệ tương trợ lẫn nhau giữa Việt Nam và Thái Lan trên lĩnh vực kinh tế nói chung và lĩnh vực thương mại-đầu tư nói riêng không chỉ thể hiện rõ nét trên cấp độ chính phủ mà còn lan rộng tới các doanh nghiệp tư nhân. Báo cáo đi sâu nghiên cứu những nguyên nhân, thành tựu và thách thức trong mối quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai nước, và đánh giá tác động, ảnh hưởng của mối quan hệ hợp tác này đối với sự phát triển kinh tế và hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong hiện tại và tương lai.

Toạ đàm là nằm trong chuỗi hoạt động khoa học của những nhà nghiên cứu trẻ của Khoa Đông phương học nhằm công bố những kết quả nghiên cứu mới về Nhật Bản và châu Á, đồng thời tạo sân chơi cho các nhà nghiên cứu trẻ được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao năng lực nghiên cứu. Chuỗi toạ đàm do Quỹ Toshiba (Nhật Bản) tài trợ.

(ĐPH)

Bình luận của bạn