banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Sinh viên Đông phương học hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”



Sinh viên Đông phương học hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”

Ma túy là một trong những đại họa mà toàn nhân loại phải đối mặt và đang là vấn đề nhức nhối, ám ảnh xã hội Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung. 

Cuộc đấu tranh phòng chống tệ nạn này hết sức khó khăn và vất vả, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của tất cả các ngành, các cấp và toàn xã hội. Như vậy mới có thể từng bước ngăn chặn và đẩy lùi được tệ nạn và mang lại một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Những năm gần đây, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên có nguy cơ bị cuốn vào con đường nghiện ngập ma túy ngày càng cao. Đặc biệt, các loại ma túy ngày càng phong phú, đa dạng và dễ sử dụng hơn trước khiến cho ma túy càng dễ dàng xâm nhập vào đời sống của giới trẻ.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế xã hội, chính trị, văn hóa; gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự, như trộm cắp, lừa đảo,  cướp của, giết người… Đồng thời, ma túy chính là con đường ngắn nhất dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS do dùng chung kim tiêm ở các tụ điểm với những người nghiện có sẵn vi rút HIV. Ở Việt Nam số con nghiện nhiễm HIV/AIDS ngày một tăng và thời gian dẫn đến cái chết thường diễn ra nhanh hơn.

Trước thực trạng sử dụng ma túy ngày càng lan rộng và khó kiểm soát, Việt Nam thực hiện các điều ước quốc tế về phòng, chống ma túy và các điều ước quốc tế khác có liên quan mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các bên cùng có lợi; hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong hoạt động phòng, chống ma tuý.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm về ma túy. Đồng thời, các cấp, các ngành cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm từng bước đẩy lùi loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này. Tuy nhiên, do áp lực rất lớn của hoạt động tội phạm ma túy tại các nước trong khu vực diễn biến về tội phạm ma túy ở nước ta vẫn vô cùng phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng.

Vì vậy Khoa Đông phương học đã chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là phổ biến các hậu quả của việc tàng trữ, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; trong đó trọng tâm là hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất gây nghiện, chất hướng thần núp bóng các vỏ bọc, hình thức như: tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ, bóng cười… cho sinh viên biết, phòng tránh.

 

Bài viết có tham khảo tư liệu trên internet


 

Bình luận của bạn