banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Báo cáo đạt giải nhất NCKH cấp khoa: Manga - Anime: Quyền lực mềm to lớn của Nhật Bản



Báo cáo đạt giải nhất NCKH cấp khoa: Manga - Anime: Quyền lực mềm to lớn của Nhật Bản
Vượt lên trên 9 báo cáo NCKH khác đến từ các bộ môn thuộc Khoa Đông phương học, báo cáo NCKH của sinh viên Trần Diệu Anh, K 57 Nhật Bản học đạt giải nhất. Đề tài thực hiện dưới sự hướng dẫn của Ths. Phạm Hoàng Hưng. Nội dung chính của báo cáo như sau:

Chương 1:
Quyền lực mềm- Xu hướng mới trong chính trị thế giới

1.1 . Khái niệm quyền lực mềm.
- Quyền lực mềm là “khả năng đạt được thứ mình mong muốn thông qua sự hấp dẫn hơn là ép buộc và mua chuộc, sinh ra dựa trên sự hấp dẫn về văn hóa, ý tưởng chính trị và các chính sách”
- Có ba nguồn chính là văn hóa, chính trị và đối ngoại. Trong đó văn hóa chính là nguồn cơ bản nhất.
1.2. Xu hướng thay đổi từ quyền lực cứng sang mềm
1.2.1. Quyền lực mềm của Mỹ
- Quyền lực cứng của Mỹ: thể hiện qua chiến tranh Iraq kéo dài từ 2003 đến 2008.
- Ngược lại, những giá trị Mỹ được thể hiện qua nền kinh tế vững mạnh, nền dân, nền văn hóa đại chúng phát triển bậc nhất => khiến cho toàn nhân loại ngưỡng mộ và đem đến “giấc mơ Mỹ” cho nhiều người.
1.2.2. Quyền lực mềm của Nhật Bản
- Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ hai đã bị nhiều nước lên án, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc.
- Sau khi từ bỏ quân đội, Nhật Bản ngày nay hấp dẫn nhân loại bằng nền kinh tế, giáo dục tốt, văn hóa đậm nét truyền thống và đặc biệt là văn hóa đại chúng “Cool Japan”.
Trong đó manga và anime là một trong những nguồn chủ lực của văn hóa đại chúng được rất nhiều người trên thế giới đón nhận.

Chương 2:
Manga & Anime- nguồn sức mạnh mềm to lớn của Nhật Bản

2.1. Đặc điểm độc đáo
Manga và anime Nhật Bản có những đặc điểm độc đáo khác với manga nước khác:
- Vẽ mắt to
- Giá rẻ
- Dùng giấy hoa văn, Manpu, Komawari
2.2. Tính kinh tế cao của manga- anime
Manga và anime Nhật Bản có thị trường trên phạm vi toàn cầu.
- Thị trường nền tảng, phát triển nhất
- Thị trường nước ngoài: bắt đầu du nhập vào các thị trường Âu Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á từ những năm 70 qua con đường in ấn lậu là chủ yếu. Thị trường Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất nhờ ý thức về bản quyền cao. Tuy nhiên hiện nay, xu hướng đang chuyển sang thị trường châu Á.
2.3. Manga & anime- tiên phong cho các ngành và trào lưu mới
2.4. Manga & anime và giáo dục tiếng Nhật
Manga và anime là lý do đứng thứ 3 khiến người nước ngoài muốn học tiếng Nhật và du học tại Nhật Bản
=> Du học sinh tăng, trở thành một công cụ trong tiếng Nhật
2.5. Manga & anime- hình mẫu cho truyện tranh và phim hoạt hình các nước
Manga và anime Nhật có ảnh hưởng lớn tới phong cách vẽ và sản xuất truyện tranh, phim hoạt hình của các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông… và thậm chí cả Việt Nam.

Chương 3:
Vấn đề bản quyền và các chính sách nâng cao ảnh hưởng của manga-anime.
3.1. Thế tiến thoái lưỡng nan trong vấn đề bản quyền manga-anime
- Tình trạng vi phạm bản quyền đã xảy ra từ lâu và đặc biệt nghiêm trọng khi mạng internet phát triển.
- Manga và anime được chia sẻ trên mạng với tốc độ nhanh chóng và miễn phí, về ngắn hạn sẽ gây thiệt hại lớn cho tác giả và doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, về dài hạn lại là là yếu tố tích cực thu hút fa, quảng bá và mở rộng thị trường.

3.2. Chính sách nâng cao tầm ảnh hưởng của manga-anime
Các chính sách được đưa ra bởi METI, JETRO và các tổ chức chính phủ khác.
- Nhóm chính sách giảm thiểu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
- Nhóm chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung nói chung và manga-anime nói riêng
- Nhóm chính sách hợp tác- giao lưu quốc tế

(Theo ĐPH)

Bình luận của bạn