banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Một vài đặc trưng về quyền lực mềm ở Ấn Độ



[Báo cáo NCKHSV] Một vài đặc trưng về quyền lực mềm ở Ấn Độ
Tài nguyên quyền lực mềm mỗi nước mỗi khác vì vậy nếu như Singapore không có nhiều tài nguyên văn hóa giàu giá trị và quyền lực mềm của quốc gia này chủ yếu dựa vào những chính sách nhằm ổn định và phát triển kinh tế, xã hội. Thì Ấn Độ lại ngược lại, ...

Tài nguyên quyền lực mềm mỗi nước mỗi khác vì vậy nếu như Singapore không có nhiều tài nguyên văn hóa giàu giá trị và quyền lực mềm của quốc gia này chủ yếu dựa vào những chính sách nhằm ổn định và phát triển kinh tế, xã hội. Thì Ấn Độ lại ngược lại, Ấn Độ có lịch sử hình thành lâu đời, có nền văn hóa giàu bản nên từ sớm quyền lực mèm của quốc gia này đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các quốc gia khác.
1.    Ẩm thực 
Ẩm thực Ấn Độ là một trong những nền ẩm thực độc đáo và hấp dẫn, được mọi người yêu thích trên thế giới. Đặc biệt, ẩm thực Ấn Độ mang những đặc trưng riêng tạo nên sức quyến rũ lớn đối với bạn bè quốc tế. 
Một là, các món ăn của người Ấn Độ sử dụng rất nhiều những gia vị độc đáo. Có các loại gia vị dạng bột như các loại bột làm từ ngô, lúa mạch, đậu có tác dụng làm đặc sánh thức ăn, tạo hương thơm cho món ăn. Có gia vị dạng lỏng được chiết xuất từ các loại thảo mộc như: nguyejet quế, tiểu hồi, đinh hương… hay các gia vị được làm từ trái cây như dừa, me, xoài… 
Một trong những đặc trưng khác của ẩm thực Ấn Độ chính là thói quen ăn bằng tay. Người Ấn không sử dụng dao, nĩa, thìa hay dụng cụ đặc trưng của các nước Châu Á là đũa, họ để thức ăn lên đĩa, cầm đĩa bằng tay trái và bốc ăn bằng tay phải. Quy tắc hai bàn tay này là quy tắc nghiêm ngặt trong ẩm thực Ấn Độ, tới mức người thuận tay trái khi ăn cũng sẽ dùng tay phải, và cả những món có dạng lỏng như cà ri cũng sẽ ăn bằng tay. Bị ảnh hưởng bởi tôn giáo chính là Phật giáo cùng Hồi giáo, người Ấn Độ hình thành quan niệm sùng bái tự nhiên và cho rằng thức ăn - đồ uống do đấng tối cao trao cho - phải được đón lấy bằng tay trần, như một cách thể hiện sự thành kính. Bản thân những đất nước có nguồn gốc Hồi giáo như Indonesia cũng có tục ăn bốc này. Hơn nữa quan niệm "vệ sinh" của người Ấn cũng khác hẳn chúng ta: Ăn bằng tay vẫn được coi là sạch sẽ, song cầm thức ăn bằng tay trái là điều cấm kị, bởi tay trái là đại diện cho "cái ác" gồm những yếu tố tiêu cực, xấu xa và nhơ bẩn (người Ấn chỉ sử dụng tay trái để vệ sinh sau khi đi tiểu tiện) còn tay phải đại diện cho "cái thiện" với tính chất đúng đắn, công lý và cao khiết.
Thứ ba, ẩm thựuc Ấn Độ được đông đảo du khách biết đến với sự phong phú của các món chay đặc biejet là cơm Pulao. Cũng là cơm nhưng cơm Pulao lại có cách thức nấu cơm khác của người Việt. Nồi cơm của người Việt muốn ngon chỉ cần người nấu nắm được lượng nước thích hợp với gạo. Đổ gạo vào sau khi nước sôi để cơm vừa ngon lại giữ được nguyên chất dinh dưỡng. Ở Ấn Độ thì khác, người ta lấy gạo xào với dầu hoặc bơ trước khi cho nước vào nấu. Khi gạo gần chín, người ta còn cho nhiều phụ liệu khác vào. Những phụ liệu như tiêu, hạt cumin, quế...được chiết xuất từ các loại thảo mộc chính là nguyên liệu để tạo nên hương vị của cơm pulao. 
Như vậy, với những đặc trưng độc đáo về ẩm thực, từ cách nấu ăn cho đến cách thức ăn uống của người dân Ấn Độ đã trở thành nét quyến rũ khó có thể kiềm chế được đối với bạn bè quốc tế. 
2 Âm nhạc và điện ảnh
Trong điện ảnh Ấn Độ, có một điểm đặc trưng nổi bật là có sự kết hợp giữa âm nhạc và điện ảnh, tình tiết âm nhạc trong các bộ phim được các nhà làm phim rất chú trọng. Thông thường, âm nhạc và vũ đạo chỉ thấy trong các bộ phim ca nhạc nhưng với Ấn Độ, hai yếu tố này có mặt trong tất cả các bộ phim. Thông thường, một bộ phim sẽ xuất hiện những bài hát và điệu nhảy từ 3 đến 4 lần. Âm nhạc được chọn lựa kĩ về phần giai điệu, ngoài ra vũ đạo cũng được thực hiện hoành tráng với sự tham gia của nhiều người. 
Một đặc trưng nữa trong nghệ thuật điện ảnh Ấn Độ, đó là do Ấn Độ có nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc, có nhiều yếu tố bí ẩn hay khó hiểu đối với thế giới bên ngoài nên phim Ấn Độ khó tiếp thu, hạn chế người xem, hạn chế khả năng có một thị trường khán giả rộng lớn hơn. 
Hơn cả, không ai có thể phủ nhận được vị trí to lớn và nền tảng đồ sộ của nền điện ảnh được mệnh danh là Bollywood này. Đến nay Ấn Độ vẫn là nước sản xuất nhiều phim nhất thế giới trên cả Hollywood và Trung Quốc. Ở Ấn Độ có rất nhiều trung tâm sản xuất phim. Tuy nhiên, Ấn Độ không đầu tư quá nhiều vào những bộ phim bom tấn. Ấn Độ có tổng cộng 1.255 bộ phim sản xuất đưa chiếu rạp, trong 7 trung tâm sản xuất phim lớn thì trung tâm phim tiếng Malayalam có 95 phim và 6 trung tâm khác sản xuất đều trên 100 phim. Bollywood vẫn dẫn đầu với 206 phim.
3. Yoga
Yoga có nguồn gốc ở Ấn Độ, có lịch sử lâu đời hơn 5000 năm, là một trong 6 trường phái triết lý nổi tiếng của ấn độ. Yoga là một môn tu dưỡng luyện thân và luyện tâm. Về luyện tâm, Yoga giúp xóa bỏ được những nỗi đau khổ phiền muộn do cuộc sống nhiều rắc rối gây ra và rèn luyện tinh thần, cảm xúc, trí tuệ và lý trí. Về luyện thân, Y học hiện đại đã chứng minh rằng thuật Yoga thật sự có tác dụng nhất định trong việc tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Yoga cải thiện chức năng hoạt động của các hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa và nội tiết.
Vì vậy, ngày nay Yoga đã trở thành một môn thể dục được ưa thích và cực kì phát triển trên khắp thế giới với hàng triệu người theo tập. Yoga ngày càng phát triển rộng rãi không những tại Ấn Độ mà còn lan rộng sang nhiều nước khác như Pakistan, Bangladest, Sri Lanca, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam… và còn lan toả sang cả các nước Phương Tây như Pháp, Anh, Mỹ, Thuỵ Sĩ… đến nay đã có gần 200 nước thực hành môn Yoga. Có thể nói, Yoga đã mang “thương hiệu” Ấn Độ đi quảng bá rộng rãi đến khắp các quốc gia trên thế giới, giúp tạo nền móng vững vàng cho vị trí của Ấn Độ trên quốc tế.
Những lĩnh vực ẩm thực, âm nhạc, điện ảnh là những mắt xích văn hóa quan trọng làm nên quyền lực mềm Ấn Độ, vị thế quốc gia Ấn Độ tăng lên xứng đáng, giúp cho Ấn Độ từng bước đứng vững trên trường quốc tế. 

SV. Phạm Thị Diệu Linh
K57 Bộ môn Ấn Độ học

 

Bình luận của bạn