banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên Nhân văn



Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên Nhân văn
Tối qua, ngày 27/4/2016, Nhạc sĩ Thao Giang và các nghệ sĩnh đến từ Trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam đã mang nghệ thuật truyền thống dân gian đến với sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, qua chương trình biểu diễn với chủ đề "Hà Thành ba mươi sáu phố phường"

Đây là lần thứ 3, nghệ thuật truyền thống được tổ chức và đưa đến với sinh viên Nhà trường. Chương trình do Bộ môn Văn học dân gian, khoa Văn học; Đoàn Thanh niên Nhà trường phối hợp với Trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc tổ chức.

Tham dự chương trình có nhạc sĩ Thao Giang, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam;TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ nhiệm khoa Văn học, Trường ĐHKHXH&NV; nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, khoa Văn học, Trường ĐHKHXH&NV; TS. Trần Bách Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà trường, cùng các anh chị nghệ sĩ và đông đảo các bạn sinh viên đến từ các khoa trong trường.

Trong một nghiên cứu khoa học của lưu học sinh người Việt ở nước ngoài đã chỉ ra rằng: sinh viên Việt Nam ở nước ngoài thường yếu thế về âm nhạc. Tại các buổi giao lưu,sinh hoạt, sinh viên Việt Nam thường ít thể hiện hơn so với các bạn sinh viên quốc tế. Tại các nước phát triển, khi kết thúc quá trình học phổ thông, các bạn sinh viên thường thành thạo một loại nhạc cụ, có một phông kiến thức cơ bản về văn hóa và âm nhạc. Từ những trăn trở đó, những người tổ chức chương trình mong muốn, đây sẽ là sân chơi để các bạn trẻ đến gần hơn với âm nhạc, đặc biệt làm nhạc dân gian truyền thống. Từ đó, đánh thức đam mê của các bạn với loại hình nghệ thuật này, Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ chia sẻ.

Trở lại ngôi trường ĐHKHX&NV sau 30 năm với một cương vị khác, nhạc sĩ Thao Giang, Giám đốc  Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Âm nhạc Việt Nam không giấu khỏi những cảm xúc của riêng mình. Ông hi vọng đêm văn nghệ sẽ đem lại những ấn tượng cho các bạn sinh viên Nhà trường.

Nhạc sĩ Thao Giang cũng cung cấp thêm thông tin để các bạn trẻ nếu có đam mê với loại hình nghệ thuật dân gian này, có thể xem biểu diễn vào tối thứ 7 hàng tuần tại hàng Đào và hàng Ngang. Đây là địa chỉ biểu diễn văn nghệ dân gian của nhân dân thủ đô Hà Nội và phục vụ cả du khách quốc tế khi tham quan tại Hà Nội. Ngoài ra trung tâm còn biểu diễn ở phố Mã Mây, Lương Ngọc Quyến một tuần khoảng 3 tối.

"Hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Âm nhạc Việt Nam còn có hệ thống đào tạo cho công chúng ở mọi lứa tuổi các loại hình nghệ thuật hát văn, hát xẩm, trống quân, diễn xướng, hầu đồng và cả các nhạc cụ. Do đó ngoài giờ lên giảng đường, nếu sinh viên Trường ĐHKHXH&NV có hứng thú hoàn toàn có thể tổ chức các lớp học ngoại khóa về âm nhạc dân gian", Nhạc sĩ Thao Giang chia sẻ thêm.

(Theo Ussh)

Bình luận của bạn