banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Chương trình “Noel Ước Mơ” – Ước mơ và sống tích cực mỗi ngày



Chương trình “Noel Ước Mơ” – Ước mơ và sống tích cực mỗi ngày
Trong không khí đón chào Giáng Sinh 2017, nhằm mang đến cho những con người có hoàn cảnh đặc biệt một mùa Noel vui vẻ ấm ấp, vào ngày 24 tháng 12 vừa qua, dự án Rau Má mùa 4 đã đến tặng quà và giao lưu với Trung tâm Bảo trợ Xã hội III – Thôn Miêu Nha, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội.

“Noel ước mơ” là hoạt động thường niên vào lễ Giáng Sinh do dự án Rau Má tổ chức, với mục đích nhằm mang tới cho các em nhỏ mồ côi, các cụ già đơn thân hay bị thương tật tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội III một ngày lễ Noel ý nghĩa, tràn ngập niềm vui.

Trung tâm Bảo trợ xã hội III hiện chăm sóc, nuôi dưỡng gần 200 đối tượng người già và trẻ em. Các đối tượng được tiếp nhận vào Trung tâm là các cụ già cô đơn không nơi nương tựa, với những phận đời bất hạnh ở tuổi xế chiều thiếu người chăm sóc, những trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng, rồi bao nhiêu mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh đặc biệt nữa…tất cả được chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước mở rộng vòng tay, yêu thương, về sum họp trong một gia đình lớn tràn đầy tình yêu thương nhân ái. Ở đây, các cụ được chăm sóc nuôi dưỡng cho đến lúc cuối đời. Trẻ em được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, được cắp sách tới trường, đến tuổi trưởng thành, các cháu được học nghề, giới thiệu việc làm và hòa nhập vào cộng đồng.

Đến Trung tâm Bảo trợ xã hội III, dường như các em nhỏ nơi đây không có những ngày của riêng mình. Dịp Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi hay lễ Noel đối với hầu hết các em thì ngày này cũng chỉ như bao ngày thường khác, nhất là Noel bởi đây là ngày tết của Tây, người dân quê nghèo, nhất là những người già không hề biết tới. Các em chỉ có thể được nghe về ông già Noel qua sách báo, trên tivi chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ được gặp ông. Mà cũng không biết hết ý nghĩa về ngày Lễ giáng sinh và ông già Noel như thế nào. Mong ước được gặp ông già Noel là một điều gì đó hết sức lớn lao của các em nhỏ.

Và không để các em đợi lâu, ngày 24 tháng 12 năm 2016, các thành viên của dự án Rau Má đã ghé thăm Trung tâm với một trái tim ấm áp muốn được đem lại không khí ngày lễ Noel đúng nghĩa cho các em nhỏ và cụ già. Đồng hành cùng VSNL - Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan, dự án đã chuẩn bị những món quà vật chất thiết thực, góp một phần nhỏ vào cuộc sống sinh hoạt hằng của các em nhỏ, các cụ già, bao gồm hơn 100 kg gạo, 35 hộp sữa bột, và hơn 300 suất quà gồm kẹo bánh, tất. Những món quà tuy không lớn nhưng dự án hi vọng chúng đủ để truyền tải tấm lòng chân thành của các thành viên. Hy vọng, mùa đông và tết Mậu Tuất 2018 này, Trung tâm sẽ đón một cái Tết thật đầm ấm và hạnh phúc.

Với thông điệp “Ước mơ và sống tích cực mỗi ngày”, dự án muốn động viên và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của những con người đặc biệt này. Đó là đừng bao giờ ngừng mơ ước, hi vọng, hãy dũng cảm đối mặt với những khó khăn để tìm ra được động lực, hướng đi cho riêng mình. Không ai đánh thuế ước mơ, dù bạn có xuất thân ra sao hay làm công việc gì, bạn đều có quyền ước mơ.

Không chỉ là mang đến rồi tặng, các thành viên của dự án còn đóng giả làm ông già Noel, biến thành các hoạt náo viên để cùng chơi trò chơi, giao lưu với các em nhỏ, cùng nói chuyện, chia sẻ cùng các cụ già. Không khí của Trung tâm vốn yên tĩnh như vỡ òa bởi những tiếng nói cười vui vẻ của các bạn trẻ.

“Đây là lần đầu tiên Trung tâm tổ chức một ngày Noel vui đến như thế! Thật sự là rất ý nghĩa và chúng tôi cảm ơn dự án rất nhiều. Hy vọng năm nào các con, các cháu nhỏ ở đây cũng được vui như hôm nay.” cụ bà Nguyễn Lê Thạc hồ hởi chia sẻ. Cụ cho biết thêm, năm nay cụ đã 70 tuổi, từ xưa đến nay, ở đây các em không biết Noel là gì, cũng chưa một lần được nhìn thấy ông già Noel, nhưng hôm nay nhờ các bạn mà mọi người vừa được chơi, được giao lưu, vừa được tặng áo, tặng quà, lại còn được nhìn thấy ông già Noel, được ông đấm lưng và phát quà cho.

Chia tay Trung tâm Bảo trợ xã hội III, ai nấy đều bịn rịn, lưu luyến muốn được kéo dài mãi khoảnh khắc ấm áp dịp Noel se lạnh này của miền Bắc. Qua chuyến đi, mỗi thành viên của dự án Rau Má đã rút ra được những bài học sâu sắc cho bản thân mình. Việc chứng kiến những hoàn cảnh bất hạnh, khiến cho ta trân trọng và biết ơn hơn những gì mình đang có, chúng ta thấy mình may mắn hơn rất nhiều người. Vì thế cố gắng sống tích cực, sống có ích hơn mỗi ngày, và sống trân những gì chúng ta đang có. Đó cũng chính là điều mà dự án Rau Má muốn gửi gắm đến mọi người qua chương trình “Noel Ước Mơ” năm nay!

Võ Phương Ngọc Mai

Bình luận của bạn