banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Hàn Quốc muốn chia sẻ gánh nặng cho Mỹ trong đàm phán với Triều Tiên



Hàn Quốc muốn chia sẻ gánh nặng cho Mỹ trong đàm phán với Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae In đánh giá cao vai trò của Trump trong việc thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để hỗ trợ Mỹ.

Hội nghị Thượng đỉnh lần hai giữa Donald Trump và Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào 27-28/2 nhằm tiếp tục phát triển những kết quả tại cuộc họp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Theo Reuters, trước sự kiện này, Phát ngôn viên của Cheongwadae, Kim Eui-kyeom cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị người đồng cấp Mỹ Donald Trump sử dụng vai trò của Seoul như một cách "nhượng bộ" Pyeongyang để đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Hàn Quốc quyết tâm đảm nhiệm vai trò đó nếu cách này có thể giảm bớt gánh nặng cho Mỹ", Tổng thống Moon nói trong cuộc điện đàm với Trump. Ông khẳng định sẵn sàng thực hiện mọi việc, từ tái kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền tới hợp tác kinh tế liên Triều. 

"Sự lãnh đạo và quyết tâm mạnh mẽ" của Trump đã thúc đẩy các cuộc đàm phán khó khăn với Triều Tiên, cũng như tiến triển trong quan hệ liên Triều, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng dành cho Tổng thống Mỹ, Tổng thống Moon nhấn mạnh.

"Trump đang tìm kiếm chiến lược ngoại giao nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo, vượt qua những thất bại suốt 25 năm qua. Các cuộc đàm phán trước đây không đạt được bất cứ kết quả nào mà chỉ khiến Triều Tiên tăng cường thử hạt nhân và tên lửa", Kim Eui-kyeom dẫn lời Tổng thống Moon cho biết.

Phát ngôn viên của Cheongwadae cũng cho biết Tổng thống Trump bày tỏ kỳ vọng lớn về Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội và cho biết ông sẽ tiếp tục thảo luận chặt chẽ với Tổng thống Moon về kết quả hội nghị, cũng như những biện pháp sau đó.

Trump trước đó cũng tự đánh giá mình xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực tại Triều Tiên và Syria, nhưng nói thêm ông có thể không bao giờ nhận được vinh dự này. 

Cũng trong cuộc điện đàm hôm qua, Tổng thống Trump đã thông báo cho người đồng cấp Moon Jae In về quá trình chuẩn bị và cam kết trao đổi về kết quả hội nghị sau khi Hội nghị kết thúc.

ĐPH Tổng hợp 

Bình luận của bạn