banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: kết quả không mong đợi



Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: kết quả không mong đợi
Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên trưa nay bất ngờ kết thúc cuộc đàm phán sớm hơn kế hoạch và rời khách sạn Sofitel Legend Metropole để di chuyển về khách sạn Marriott và Melia. Hai lãnh đạo đã không ăn trưa cùng nhau và ký kết tuyên bố chung như kế hoạch ban đầu.

Trump: Bất đồng về lệnh trừng phạt khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt thỏa thuận

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai bắt đầu lúc 9h sáng nay tại khách sạn Metropole. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trao đổi với báo chí, họp riêng trong 15 phút, đi dạo tại khuôn viên khách sạn và sau đó họp mở rộng cùng quan chức hai bên.

Hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết do hai bên bất đồng về lệnh trừng phạt. Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim Jong-un muốn các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được dỡ bỏ nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

Tổng thống Trump cho biết Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, nhưng Mỹ không đồng ý. Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc họp báo tại khách sạn Marriot lúc 14h10, sớm hơn hai tiếng so với kế hoạch, sau khi ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được bất cứ thỏa thuận nào trong cuộc gặp thượng đỉnh tại khách sạn Metropole, Hà Nội.

Mở đầu buổi họp báo, Trump ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì sự hiếu khách. Ông sau đó nhanh chóng giải thích việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được kết quả như mong đợi, dù hai lãnh đạo đã có những phát biểu rất tích cực sáng nay.

Theo Trump, hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un không đi đến thống nhất do bất đồng về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Triều Tiên sẵn sàng phá dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyong nhưng chỉ khi Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận trước. Trump và các cố vấn của ông không sẵn sàng thực hiện yêu cầu này.

Giải thích cho tuyên bố của Trump, Ngoại trưởng Pompeo thông báo hai bên đã đạt những bước tiến thực sự trong hội nghị lần này, song "chưa thể đi đến cuối con đường". Ông nói rằng ngay cả khi phá dỡ tổ hợp Yongbyong, Triều Tiên vẫn còn nhiều cơ sở hạt nhân và kho vũ khí khác, khiến Tổng thống Trump không thể đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Kim. Dù vậy, Pompeo lạc quan rằng đội ngũ Mỹ - Triều có thể tiếp tục gặp nhau trong vài tuần tới.

Tổng thống Mỹ khẳng định hai bên đã thống nhất rằng "việc ký kết thỏa thuận không thực sự phù hợp", song ca ngợi tính cách của ông Kim Jong-un cũng như mối quan hệ giữa hai lãnh đạo.

"Chúng tôi đã có thời gian mang tính xây dựng. Chủ tịch Kim là một người có tính cách thú vị, quan hệ giữa chúng tôi rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đôi khi bạn phải đi một cách chậm rãi", Tổng thống Trump đề cập tới hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên.

Ông cho rằng cách nhìn về phi hạt nhân hóa của lãnh đạo Triều Tiên không thực sự giống Mỹ song hai bên đã xích lại gần hơn rất nhiều so với một năm trước.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng kết quả hội nghị "chưa phải là điều có ý nghĩa cho Mỹ", tiết lộ rằng Tổng thống Trump và các cố vấn "yêu cầu Chủ tịch Kim làm nhiều hơn, nhưng ông ấy chưa sẵn sàng".

Ông khẳng định các cuộc đàm phán sẽ rất mất thời gian, nhưng ông vẫn bày tỏ sự lạc quan, khẳng định Mỹ vẫn sẽ tiến hành để đạt được mục tiêu cả thế giới mong muốn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên, giảm mối đe dọa nhằm vào người dân Mỹ và khắp thế giới.
Trump đặc biệt nhấn mạnh các cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Kim vẫn "thân thiện" và không ai ra về trong giận dữ. "Chúng tôi vẫn yêu quý nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt", ông nói.

Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim đã hứa với ông rằng "các vụ thử vũ khí sẽ không diễn ra, đặc biệt là thử tên lửa hay bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân". Ông chủ Nhà Trắng cũng ca ngợi Trung Quốc vì đã giúp đỡ thúc đẩy các cuộc thảo luận, nhấn mạnh Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với mọi người vẫn nghĩ, song lưu ý Chủ tịch Kim là "người mạnh mẽ" và không bao giờ chịu nhận lệnh từ bất kỳ ai.

Trump cho hay ông và Chủ tịch Kim Jong-un chưa cam kết tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, khẳng định Mỹ cần thời gian để "rút ngắn khoảng cách về quan điểm giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa", nhưng bày tỏ mong muốn sớm gặp lại Chủ tịch Triều Tiên. "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm", ông nói về kế hoạch gặp ông Kim Jong-un.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Kim Jong-un và ban lãnh đạo Triều Tiên không biết về cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier sau khi anh này bị giam giữ ở Triều Tiên. "Tôi thực sự nghĩ có những điều tồi tệ đã xảy ra với Otto Warmbier, nhưng tôi không nghĩ ban lãnh đạo Triều Tiên biết về điều đó. Tôi không nghĩ là Chủ tịch Kim sẽ cho phép điều đó xảy ra. Nhà tù Triều Tiên rất khắc nghiệt, nhưng tôi không cho rằng lãnh đạo của họ biết về điều đó", Tổng thống Trump phát biểu.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Tổng thống Mỹ chỉ trích các chính quyền tiền nhiệm về việc Mỹ - Triều không thể đạt được thỏa thuận nào trong quá khứ, song nói rằng ông cũng không muốn gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng "vì lợi ích của người dân Triều Tiên".

Ông Trump cho hay chưa có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, nhưng bày tỏ mong muốn sớm gặp lại Chủ tịch Kim. Ông kết thúc cuộc họp báo lúc 14h50, vẫy tay chào và ra thẳng sân bay Nội Bài để trở về Mỹ, sớm hơn kế hoạch ba tiếng.

Trong khi đó, ở phía bên kia Kim Jong-un: 'Tôi đã không ở đây nếu không sẵn sàng phi hạt nhân'  

Chủ tịch Kim Jong-un ví cuộc gặp của hai lãnh đạo như một bộ phim viễn tưởng và đảm bảo sẽ nỗ lực hết mình để đem đến kết quả tốt cho hội nghị. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài, ông vẫn cho rằng "còn quá sớm" để nói về việc đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Trump.

Trả lời báo chí giữa cuộc họp, ông Kim Jong-un khẳng định ông sẵn lòng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, "nếu không ông đã không đến đây". Lãnh đạo Triều Tiên cũng hoan nghênh ý tưởng mở văn phòng đại diện Mỹ ở thủ đô Bình Nhưỡng khi được phóng viên hỏi.

ĐPH Tổng hợp 

Bình luận của bạn