banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Vai trò và vị thế của người vợ trong gia đình hạt nhân Nhật Bản



[Báo cáo NCKHSV] Vai trò và vị thế của người vợ trong gia đình hạt nhân Nhật Bản
Gia đình hạt nhân: hình thức gia đình gồm một cặp vợ chồng và con cái do họ sinh ra. Đây được coi là đơn vị mang tính nền tàng của hình thức gia đình hiện nay tại Nhật Bản. Trong gia đình hạt nhân bao gồm hộ có vợ chồng và con cái, hộ gia đình có cha mẹ đơn thân và con cái, hộ gia đình chỉ có cặp vợ chồng => hình thức gia đình phổ biến trong xã hội Nhật Bản hiện đại, chiếm tỉ lệ cao (58,9% vào năm 2005).

Chương 1: Người vợ trong công việc nội trợ
1.1. Khái niệm: 
Gia đình: hình thức sinh hoạt cộng đồng mà ở đó bao gồm những người thân được kết nối với nhau bằng quan hệ hôn nhân, hay có cùng huyết thống, với trung tâm là vợ chồng và cha mẹ cùng con cái. Các hình thức gia đình chính: Gia đình nhiều thế hệ, gia đình trực hệ, và gia đình hạt nhân. 
Gia đình hạt nhân: hình thức gia đình gồm một cặp vợ chồng và con cái do họ sinh ra. Đây được coi là đơn vị mang tính nền tàng của hình thức gia đình hiện nay tại Nhật Bản. Trong gia đình hạt nhân bao gồm hộ có vợ chồng và con cái, hộ gia đình có cha mẹ đơn thân và con cái, hộ gia đình chỉ có cặp vợ chồng => hình thức gia đình phổ biến trong xã hội Nhật Bản hiện đại, chiếm tỉ lệ cao (58,9% vào năm 2005). Từ sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, số hộ gia đình hạt nhân liên lục tăng và trở thành điển hình. 
1.2. Người vợ trong công việc gia đình: 
Trong công việc nội trợ, những công việc này hầu hết đều do những người vợ thực hiện, bao gồm những công việc như quét dọn nhà cửa, nấu nướng, mua sắm các dụng cụ gia đình. Tỉ lệ phụ nữ trong gia đình hạt nhân sau khi kết hôn nghỉ việc để ở nhà nội trợ lớn, nhờ đó mà những người chồng có thể yên tâm đi làm. 
1.3. Người vợ trong việc chăm sóc con cái
Người vợ chính là người chăm lo dạy dỗ cho con từ việc nấu ăn cho con, đưa đón đi học, dạy dỗ, nói chuyện cùng với các con => khi còn nhỏ so với người bố thì đứa con thường gần gũi với mẹ hơn là bố. 
Chương 2 : Người vợ và vấn đề đi làm
2.1 Các loại hình công việc: 
    Công việc full time: Những người vợ trong gia đình hạt nhân làm việc full time thường là những người vợ sau khi kết hôn nhưng chưa có con hay là những người mà con cái đã trưởng thành.
    Công việc past time và những công việc làm tại nhà: kiếm thêm thu nhập trong gia đình bên cạnh thu nhập của người chồng. 
2.2. Tình hình việc làm của nữ giới hiện nay tại Nhật Bản: 
Khi nền kinh tế phát triển nhanh chóng với cơ cấu ngành nghề đa dạng thì tỉ lệ nữ giới không có việc làm sẽ giảm đi và tăng số người có việc làm. 
2.3. Vai trò và vị thế của người vợ tại nơi là việc:
Tỉ lệ làm việc của nữ giới có bằng cấp từ đại học trở lên tại Nhật Bản là 69% (năm 2013). Lực lượng lao động nữ có trình độ cao, nếu đa dạng hóa hình thức làm việc và cân bằng thời gian làm việc hợp lí thì số lượng quản lí và những người có chức vụ cao trong các công ty sẽ tăng lên, kéo theo là tăng thêm nguồn lực lao động cho sự phát triển lâu dài.

SV. Bùi Thị Dìu
K57 Bộ môn Nhật Bản học

 

Bình luận của bạn