banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

[Báo cáo NCKHSV] Sơ lược về gốm sứ thời Lý-Trần của Việt Nam và gốm sứ Joseon của Hàn Quốc



[Báo cáo NCKHSV] Sơ lược về gốm sứ thời Lý-Trần của Việt Nam và gốm sứ Joseon của Hàn Quốc
Do bản thân yêu thích nghệ thuật gốm sứ lâu đời. Thông qua các sản phẩm gốm sứ ta có thể hiểu thêm được phần nào cuộc sống sinh hoạt, nét văn hóa và góc nhìn nghệ thuật của một dân tộc.

A.    PHẦN MỞ ĐẦU
1.    Lý do lựa chọn đề tài: Do bản thân yêu thích nghệ thuật gốm sứ lâu đời. Thông qua các sản phẩm gốm sứ ta có thể hiểu thêm được phần nào cuộc sống sinh hoạt, nét văn hóa và góc nhìn nghệ thuật của một dân tộc.
2.    Đối tượng nghiên cứu: gốm sứ Việt Nam và gốm sứ Hàn Quốc.
3.    Phạm vi nghiên cứu: Gốm sứ Việt Nam thời Lý Trần và gốm sứ Hàn Quốc thời Joseon.
4.    Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu lịch đại, phân tích so sánh.
5.    Mục đích nghiên cứu: Thông qua nghiên cứu có thể nhận thấy được những nét văn hóa chứa cũng như những quan niệm thẩm mĩ và đời sống tinh thần của từng dân tộc.
B.    NỘI DUNG
Chương 1: Một số khái niệm và khái quát chung về nghệ thuật gốm sứ
1.1    Một số khái niệm: Khái niệm về gốm, sứ, men gốm
1.2    Khái quát chung về nghệ thuật gốm sứ
a.    Nghệ thuật gốm sứ Hàn Quốc: Dòng gốm trắng và dòng gốm thiên thanh celadon là dòng gốm đặc trưng của bán đảo Triều Tiên. Gốm men ngọc thời Koryeo, gốm xám xanh và sứ trắng thời Joseon đã được du nhập sang Nhật Bản, Trung Quốc.
b.    Nghệ thuật gốm sứ Việt Nam: Đồ gốm là vật dụng sinh hoạt gắn bó với đời sống người dân Việt Nam. Đồ gốm thời Lý – Trần phát triển rất mạnh mẽ. Gốm sứ thời này rất thịnh hành và được sản xuất sang nhiều nước khác.
Chương 2: Những đặc điểm nổi bật của gốm sứ Josoen ở Hàn Quốc và gốm sứ Lý Trần ở Việt Nam
2.1 Những đặc điểm nổi bật của gốm sứ Hàn Quốc thời kì Joseon
a. Đặc điểm về chất liệu và công nghệ làm gốm: Tùy theo chất lượng sản phẩm mà chia làm nhiều loại. Gốm Punchong, gốm sứ trắng nổi tiếng với kiểu dáng đơn giản với những đường nét tinh xảo.
b.    Kiểu dáng và hoa văn trên gốm: Gốm sứ Joseon được được vẽ bằng những họa tiết hoa văn như khảm nạm, chạm, dát... với nhiều kiểu trang trí khác nhau. 
2.2 Những đặc điểm nổi bật của gốm sứ Việt Nam thời kì Lý Trần
a.  Đặc điểm về chất liệu và công nghệ làm gốm: Sử dụng các lò cóc, lò nằm để nung gốm. Tùy vào từng loại mà thời gian nung cũng khác nhau. 
b. Kiểu dáng và hoa văn trên gốm: Đồ gốm gia dụng thời kì này chia ra làm ba loại chính là gốm men ngọc, gốm hoa nâu và gốm hoa lam. Mỗi loại lại có những cách trang trí hoa văn riêng.
Chương 3: Nét tương đồng và dị biệt giữa gốm sứ Lý Trần ở Việt Nam và gốm sứ cùng thời ở Hàn Quốc
3.1 Những điểm tương đồng trong gốm sứ Việt Nam và gốm sứ Hàn Quốc: Triều Tiên và Việt Nam là hai quốc gia có quan niệm thẩm mĩ giống nhau. 
3.2 Những điểm khác biệt đặc trưng trong gốm sứ Việt Nam và gốm sứ Hàn Quốc
a. Quan điểm thẩm mĩ của 2 dân tộc: Quan niệm thẩm mĩ của hai nước cũng có những điểm khác biệt riêng. 
b. Đời sống tinh thần: Có những nét khác nhau trong phong tục tập quán, nghi lễ tôn giáo được thể hiện qua việc trang trí cảnh sinh hoạt, lao động, lễ nghi, thờ cúng.
C.    KẾT LUẬN 

SV. Phạm Thị Quỳnh Chi
K57 Bộ môn Hàn Quốc học
 

Bình luận

Huệ Oanh
08/04/2018 11:37:55 CH

Chào chị! Em là sinh viên năm cuối của ĐH Sư phạm HN. Hiện e đang tìm hiểu và làm đề tài về các hoa văn trang trí và ý nghĩa của từng hoa văn trên gốm sứ Lý- Trần. Nếu c còn tài liệu vêcf nội dung đó có thể chia sẻ với e k ạ? E cảm ơn. Mong nhận được hồi âm của c ạ!

Bình luận của bạn