banner

KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC - ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Tuyển sinh ĐH chính quy 2018: một mùa tuyển sinh thành công



Tuyển sinh ĐH chính quy 2018: một mùa tuyển sinh thành công
Hội nghị tổng kết diễn ra vào ngày 19/10/2018 dưới sự chủ trì của PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường). Hội nghị đánh giá lại hiệu quả của công tác tuyển sinh năm 2018 và đề ra những phương hướng cho năm 2019.

Tuyển trên 2.000 thí sinh

Theo thống kê, tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành của Trường ĐHKHXH&NV năm 2018 là gần 32.000, trong đó số lượng nguyện vọng 1 và tỉ lệ nguyện vọng 1,2,3 tăng so với năm 2017. Tính đến hết ngày 30/9/2018, tổng số thí sinh trúng tuyển nhập học là 2.034 thí sinh. Đặc biệt, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học khối D tăng, chiếm 38,58% số thí sinh trúng tuyển nhập học diện xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Một số ngành có yêu cầu cao về ngoại ngữ như Đông phương học, Quốc tế học, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn... thì tỉ lệ thí sinh khối D trúng tuyển nhập học đều đạt trên 50%.

Hội nghị đã đánh giá: công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 đã thành công tốt đẹp, đạt được các chỉ tiêu đề ra. Hoạt động quảng bá, tư vấn và hỗ trợ tuyển sinh của Nhà trường đã được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau xuyên suốt mùa tuyển sinh 2018, nhờ đó đã kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết và cập nhật tới thí sinh và xã hội. Trang Fanpage Tư vấn tuyển sinh của Nhà trường ra đời năm 2012 có gần 26.000 lượt người theo dõi. Cổng thông tin tuyển sinh của Nhà trường được liên tục cập nhật các thông tin tuyển sinh và các bài viết về tư vấn ôn thi, hướng nghiệp, giới thiệu ngành nghề...

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn tuyển sinh tại địa phương được mở rộng và thực hiện đồng bộ, thống nhất hơn. Nếu năm 2017, Nhà trường chỉ tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh kết hợp với Báo Tuổi trẻ và ĐHQGHN ở Hà Nội thì năm nay, bộ phận tuyển sinh của Nhà trường đã tham gia tư vấn tuyển sinh tại 04 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An. Với mục tiêu tiếp cận thí sinh trực tiếp tại các trường THPT ở các địa phương, chương trình Đại sứ sinh viên tiếp tục được triển khai với quy mô lớn hơn. Năm nay, Nhà trường tổ chức 200 đại sứ sinh viên đưa thông tin tuyển sinh và tổ chức tư vấn, hỗ trợ thí sinh tại 110 trường THPT ở 14 tỉnh thành khu vực phía Bắc. Các hoạt động tư vấn tuyển sinh được thực hiện bền bỉ trong suốt thời gian từ tháng 2 đến tháng 8/2018, từ trước khi thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển đến khi có kết quả thi THPT quốc gia và cả trong quá trình nhập học vào trường.

53,5% thí sinh chọn Trường vì chất lượng đào tạo

Bộ phận tuyển sinh của Phòng Đào tạo đã tiến hành khảo sát mức độ tiếp cận các nguồn thông tin về Trường ĐHKHXH&NV và lý do lựa chọn Trường ĐHKHXH&NV của sinh viên khóa QH-2018-X. Kết quả cho thấy, so với năm 2017, mức độ tiếp cận của thí sinh tăng đối với các kênh tư vấn tuyển sinh qua website tuyển sinh, fanpage tuyển sinh, chương trình tư vấn tuyển sinh của Nhà trường tại các địa phương. Ngược lại, mức độ tiếp cận qua các kênh như cuốn “Những điều cần biết”, qua thầy cô, bạn bè lại giảm.

Khảo sát về lý do chọn Trường ĐHKHXH&NV cho thấy chất lượng đào tạo và thương hiệu của Nhà trường là những tiêu chí cực kỳ quan trọng, có sức hấp dẫn lớn đối với người học. Thí sinh chọn trường vì chất lượng đào tạo chiếm 53,5%, vì thương hiệu Nhà trường chiếm 30,5%. Khảo sát trên cũng cho thấy các học sinh THPT có tính độc lập ngày càng cao trong lựa chọn ngành học, khi có đến 51,2% lựa chọn ngành học theo sở thích cá nhân. Chỉ có 28,2 % sinh viên được hỏi coi lợi thế việc làm là một trong những lý do chọn trường.

Khảo sát ấn tượng ban đầu của các sinh viên năm thứ nhất cho thấy, 55,46% sinh viên đặc biệt ấn tượng với giảng viên về chất lượng bài giảng, thái độ thân thiện, nhiệt tình; 45,2% sinh viên cảm thấy mô trường học tập đậm tính nhân văn; 27,95% sinh viên ấn tượng về phòng trào Đoàn - Hội sôi nổi, hấp dẫn.

Ở khía cạnh ngược lại, 49,23% số sinh viên không hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học; 19,74% cho rằng lịch học còn chưa hợp lý; 7,44% không hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ lao công, nhân viên nhà xe, cangteen...         

Những kết quả khảo sát này là thông tin tham khảo hữu ích giúp định hướng công tác quảng bá, tư vấn tuyển sinh đại học chính quy cũng như cải thiện môi trường học tập, nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ tại trường. Từ kết quả này cũng đưa đến nhận định: công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh Nhà trường không đơn thuần chỉ là công việc của bộ phận tuyển sinh hay của quá trình tư vấn cho các em trước khi vào trường mà phải xuyên suốt cả quá trình đào tạo và tốt nghiệp ra trường.

Tuyển sinh 365 ngày

Mặc dù hoạt động tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 đã thành công tốt đẹp, đạt được chỉ tiêu đề ra song theo PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, những khó khăn của hoạt động tuyển sinh nói chung tại các trường đại học hiện nay vẫn hiện hữu. Nhiều ngành đào tạo không đáp ứng được nhu cầu xã hội, không tiếp cận được với người học đã phải đóng của. Công tác tuyển sinh chỉ là công đoạn đầu tiên của quá trình đào tạo. Giữa hoạt động tuyển sinh và hoạt động đào tạo có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Phải nâng cao hiệu quả của công tác tuyển sinh trên cơ sở không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo.

Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đề nghị: “Công tác quảng bá, tư vấn tuyển sinh đóng vai trò quan trọng và cần được đầu tư nhiều hơn trong những năm tới. Tuyển sinh đại học phải là công tác thường trực suốt 365 ngày”. Trong các kênh tuyển sinh đã triển khai thì các kênh tuyển sinh trực tuyến như website, facebook ngày càng đóng vai trò quan trọng, có sức lan tỏa rộng và là nguồn tìm kiếm thông tin chính của thí sinh nên cần được đầu tư hơn.

Bên cạnh đó, bộ phận chức năng và các đơn vị cần liên tục theo dõi, bám sát các xu hướng tuyển sinh mới của xã hội, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tránh bị động về phương thức tuyển sinh, về cách quảng bá thông tin và tiếp cận thí sinh. Khảo sát phân tích dữ liệu tuyển sinh hàng năm để tìm ra nhu cầu, những yếu tố tác động lên quyết định chọn trường, chọn ngành của các em cần được chú trọng thực hiện định kỳ, thường xuyên. Đầu tư cho hoạt động của đại sứ sinh viên và công tác quảng bá tuyển sinh cần được tập trung vào một số địa bàn trọng điểm. Các khoa cũng cần chủ động hơn trong việc lên các phương án quảng bá hình ảnh cho chính đơn vị, ngành học của mình.

Theo USSH

Bình luận của bạn